องค์การเภสัชกรรม ตรวจรับ ATK 1.16 ล้านชุด พร้อมส่งเข้าคลังแล้ว

สังคม
10 ก.ย. 64
20:23
208
Logo Thai PBS
องค์การเภสัชกรรม ตรวจรับ ATK 1.16 ล้านชุด พร้อมส่งเข้าคลังแล้ว
องค์การเภสัชกรรม เผย ATK จำนวน 1.16 ล้านชุด ยอยส่งเข้าคลังของบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด แล้ว เจ้าหน้าที่สุ่มตัวอย่าง ส่ง รพ.รามาฯ เพื่อตรวจคุณภาพ และจะเร่งทยอยส่งให้หน่วยบริการ

วันนี้ (10 ก.ย.2564) ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ประธานคณะกรรมการตรวจรับ ATK 8.5 ล้านชุด กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม โดยคณะกรรมการตรวจรับ พร้อมเจ้าหน้าที่จากฝ่ายประกันคุณภาพ

ได้ทำการตรวจขั้นต้น พร้อมทำการสุ่มตัวอย่างชุดตรวจ ATK ชุดยี่ห้อ SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit ซึ่งบริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ของบริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด

 

ในวันนี้ได้ตรวจ ATK ที่ศูนย์การกระจายสินค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ในขั้นต้นก่อน จำนวน 1.16 ล้านชุด และทำการสุ่มตัวอย่าง เพื่อนำไปส่งตรวจสอบคุณภาพ ที่ห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานของคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

โดยห้องปฏิบัติการนี้ได้มาตรฐานการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์หรือชันสูตรสาธารณสุข หรือ ISO 15189 หากตรวจแล้ว ATK ได้ผลตรวจคุณภาพเป็นไปตามที่กำหนด ทางองค์การเภสัชกรรมจะแจ้งผลให้โรงพยาบาลราชวิถี และบริษัทเวิลด์ เมดิคอลฯ ทราบ เพื่อกระจายไปยังหน่วยบริการต่าง ๆ ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำหนด

 

ในการจัดเก็บและกระจายนั้น ดำเนินการโดยบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ในการขนส่งน้ำยาล้างไต ยาและเวชภัณฑ์ การขนส่ง ATK มีการควบคุมอุณหภูมิ และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เป็นไปมาตรฐานหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการจัดเก็บ GSP (Good Storage Practice) และมาตรฐานการจัดส่ง GDP (Good Distribution Practices ) เพื่อให้ ATK มีคุณภาพจนถึงหน่วยบริการ

องค์การเภสัชกรรม ขอแจ้งประชาชนที่นำ ATK ไปใช้งานด้วยตนเอง ต้องปฏิบัติตามวิธีการใช้งาน ที่ผู้ผลิตได้ระบุไว้ในเอกสารที่กำกับมากับผลิตภัณฑ์ หากยังไม่เปิดใช้งานต้องเก็บรักษา ATK ไว้ตามอุณหภูมิที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ และเพื่อให้ ATK มีประสิทธิภาพในการทดสอบได้อย่างถูกต้อง

 ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิระหว่าง 4-30 องศาเซลเซียส ไม่เก็บในที่ชื้น ไม่เก็บไว้ในรถยนต์ที่จอดกลางแจ้ง เพราะอาจทำให้ ATK เก็บในที่มีอุณหภูมิเกิน 30 องศาเซลเซียส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง