"ชวน" ไม่ยืนยันร่าง กม.ลูก เสร็จทันสมัยประชุมนี้

การเมือง
17 ธ.ค. 64
10:25
122
Logo Thai PBS
 "ชวน" ไม่ยืนยันร่าง กม.ลูก เสร็จทันสมัยประชุมนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานรัฐสภา ไม่ยืนยันร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ เสร็จทันสมัยประชุมนี้ แต่คาดเริ่มหารือประมาณเดือน ม.ค.2565 และยังรอร่างพรรคร่วมรัฐบาล - ครม.

วันนี้ (17 ธ.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายจะตรวจสอบความถูกต้องก่อนบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม แต่ยังต้องรอร่างกฎหมายของคณะรัฐมนตรีและของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ เมื่อ ส.ส.เสนอร่างกฎหมายเข้ามา ตามข้อบังคับการประชุมต้องบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด แต่หากมีร่างกฎหมายที่เสนอเข้ามาเพิ่มเติมและมีสาระสำคัญเดียวกัน ก็สามารถนำมาพิจารณาร่วมกันได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอย่างเร็วที่สุด ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาเรื่องนี้ระหว่างเดือน ม.ค. - ก.พ.2565 ซึ่งเป็นช่วงก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา เพราะไม่สามารถพิจารณาในปีนี้ทัน เนื่องจากการประชุมสัปดาห์หน้าได้กำหนดระเบียบวาระไว้แล้ว

นายชวน ยังไม่ยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จในวาระที่ 3 ทันในสมัยการประชุมรัฐสภานี้หรือไม่ เนื่องจากจะต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่าที่ประชุมจะพิจารณาได้เร็วหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2564

"ชลน่าน" ยื่นร่างฯ เลือกตั้ง 2 ฉบับ ชงพรรคเดียวเบอร์เดียว

วิปรัฐบาลจ่อชงแก้ กม.ลูก รธน.ปมบัตร 2 ใบ 23 ธ.ค.

มติรัฐสภา 473 เสียง คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

มติรัฐสภาเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ วาระ 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง