“เพื่อไทย” ชี้ 6 ปัจจัยจ่อกระทบรัฐบาล คาดปี 2565 เปลี่ยนแปลงสูง

การเมือง
25 ธ.ค. 64
12:01
313
Logo Thai PBS
“เพื่อไทย” ชี้ 6 ปัจจัยจ่อกระทบรัฐบาล คาดปี 2565 เปลี่ยนแปลงสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เพื่อไทย" ชี้ 6 ปัจจัยใหญ่จ่อถล่มรัฐบาลปี 2565 เชื่อว่าจะส่งผลให้มีโอกาสในการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลสูงมาก

วันนี้ (25 ธ.ค.2564) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเมินการเมือง 2565 โดยได้วิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นว่า 1.น่าจะเกิดเรื่องปัญหาเสถียรภาพรัฐบาลที่ง่อนแง่น ที่สะท้อนภาพออกมาผ่านการประชุมสภาและเห็นว่าเสียงข้างมาก ไม่สามารถที่จะรักษาองค์ประชุมได้ หากฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือในการเป็นองค์ประชุม ก็จะทำให้สภาล่มทุกครั้ง

หากมีกฎหมายสำคัญเข้าสู่การพิจารณาแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลยังมีข้อขัดแย้งโอกาสที่กฎหมายสำคัญจะไม่ผ่านสภา เช่น พ.ร.ก.เงินกู้ ซึ่งจะเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารประเทศ

2.วิกฤติต่างๆ ที่ถาโถมมาในขณะนี้ มีความรุนแรงมาก ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ อันสืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด ขณะเดียวกันความเดือดร้อนยากลำบากของประชาชนก็จะทำให้เกิดกระแสออกมาเรียกร้องต่อต้าน

หมายความว่าความไม่สงบภายในประเทศก็จะเกิดขึ้น ทั้งเรื่องการเรียกร้องปัญหาปากท้อง การเกษตร ปัญหาประมง ซึ่งวิกฤตการเมืองนี้เผชิญอยู่แล้ว สรุปว่าการเมืองปี 2565 จะไม่เสถียรและราบรื่น

ปัจจัย 3 เรื่องบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 158 และมาตรา 264 ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีได้ ไม่ว่าจะต่อเนื่องกันหรือไม่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะหมดวาระในวันที่ 24 ส.ค.2565

ซึ่งหากไม่มีการลาออกหรือยุบสภา พรรคฝ่ายค้านจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติ หากศาลชี้ขาดก็จะหมายถึงการหลุดจากตำแหน่ง และส่งผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ต้องพ้นไปด้วย อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ ผ่านการคัดเลือกของรัฐสภา

 

ปัจจัยที่ 4 ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ที่จะเป็นปัจจัยภายนอกคือวันที่ 31 มกราคม 2565 จะเป็นวันตัดสินชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการคดีเมืองทองอัครา ที่บริษัทคิงเกตส์ ออสเตรเลีย ยื่นฟ้องราชอาณาจักรไทย กรณีการยกเลิกปิดเมืองทอง หาก ประเทศต้องรับผิดชอบตามคำร้องก็จะเป็นวิกฤติอย่างนึง

และปัจจัยที่ 5 เรื่องของธงชาติไทยถูกสั่งห้ามใช้ในการแข่งขันกีฬานานาชาติจากองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโรคหรือ วาด้า world auntie doping agency ที่ไทยถูกขึ้นบัญชีดำ

ปัจจัย 6 เรื่องสิทธิเสรีภาพ ของประชาชนและองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย ที่ประเทศต่างๆ จะเข้ามาบีบรัดให้สถานการณ์การเมืองในปี 2565 ไม่น่าจะเป็นผลดีกับประเทศหากอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เชื่อว่าจะส่งผลให้มีโอกาสในการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลสูงมาก

เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดควรเป็นการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ โดยไม่ได้ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนอกวิถีประชาธิปไตย อยู่นอกเหนือจากรัฐธรรมนูญ

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในปีหน้าพรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมมนูญมาตรา 152 ซึ่งนับว่าปี เป็นปีที่ พล.อ.ประยุทธ์อาจจะต้องเหนื่อย และได้รับผลการกระทำหรือเรียกได้ว่ามีวิบากกรรมตลอดปี 2565

 

พร้อมกันนี้ได้อวยพรขอให้ประชาชนคนไทยเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมเยี่ยมครอบครัว และขอพรปีใหม่ และเดินทางอย่างปลอดภัย และขอให้ชาวไทยผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติโควิดไปได้ด้วยดีตลอดไป

ขณะที่ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ขอของขวัญจากรัฐบาลเพียงชิ้นเดียวคือ ขอให้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก เพื่อคืนความสุขที่แท้จริงให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ส่งท้ายปี 2564 จี้รัฐบาลทวงคืนอำนาจประชาชนเพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับฟังทุกเสียงของประชาชน พร้อมแนะนำบทเรียนความผิดพลาดเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง