WHO พบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยระบาดใน 57 ประเทศ

ต่างประเทศ
2 ก.พ. 65
19:32
345
Logo Thai PBS
WHO พบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยระบาดใน 57 ประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลก เปิดเผยข้อมูลพบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 แพร่ระบาดแล้วมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ทั้งยังพบว่า สายพันธุ์นี้กำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในบางประเทศ

วันนี้ (2 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่คณะทำงานรับมือ COVID-19 ขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยโดยอ้างข้อมูลจากเดนมาร์ก ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พบการระบาดของสายพันธุ์ BA.2 หรือสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน แซงหน้าสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม โดยระบุว่า ทั้ง 2 สายพันธุ์ไม่แตกต่างกันในด้านความรุนแรงของโรค

นอกจากนี้ ผลการศึกษาในเดนมาร์กซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลการติดเชื้อในประชากรมากกว่า 8,500 ครัวเรือน ระหว่างเดือน ธ.ค.ถึง ม.ค. พบว่า สายพันธุ์ BA.2 แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้นและมีโอกาสหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ดีขึ้นกว่าสายพันธุ์โอมิครอนเดิม

ขณะที่ข้อมูลจากประเทศอื่น ๆ ที่สายพันธุ์ย่อยนี้กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ชี้ว่า ยังไม่พบตัวเลขผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์และวัคซีน COVID-19 ยังคงมีประสิทธิภาพในการรับมือกับสายพันธุ์ย่อยต่าง ๆ ของโอมิครอนได้เหมือนกัน

ปัจจุบัน มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยนี้แล้วอย่างน้อย 57 ประเทศทั่วโลก โดยในจำนวนนี้ พบว่าสายพันธุ์ดังกล่าวกำลังกลายเป็นสายพันธุ์หลัก เช่น ในฟิลิปปินส์ เนปาล กาตาร์ อินเดีย และเดนมาร์ก ซึ่งองค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้มีการศึกษาเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้เพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันยังมีข้อมูลอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ที่มา : AFP, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง