"วราวุธ" ปัดเด้งทีมภูลังกา เคาะคนขึ้นถ้ำนาคา 700 คน

Logo Thai PBS
"วราวุธ" ปัดเด้งทีมภูลังกา เคาะคนขึ้นถ้ำนาคา 700 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ปัดย้ายทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา หลังมีปัญหาคนแห่เที่ยวจนระบายลงจากเขาไม่ทันช่วงวันหยุด ระบุพื้นที่ถกแก้ปัญหาการจัดการทุกประเด็น รวมทั้งวีไอพี เล็งเคาะจำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นถ้ำนาคา 700 คนต่อวัน

กรณีปัญหานักท่องเที่ยวแห่เที่ยวถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ จนเกิดปัญหาระบายคนลงจากบนเขาไม่ทัน และมีกระแสข่าวกลุ่มวีไอพีขอขึ้นไปเที่ยว  

วันนี้ (8 ก.พ.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์กระแสข่าว สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติภูลังกาว่า ไม่ทราบว่าข่าวนี้มาจากไหน เพราะเจ้าหน้าที่ก็ไม่เพียงพออยู่แล้ว ดังนั้นการที่จะย้ายเจ้าหน้าที่ไปคงเป็นไปไม่ได้ เพราะตอนนี้ทางกรมอุทยานฯ กำลังระดมระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาเพิ่มเติม ในพื้นที่ถ้ำนาคา เพื่อให้เพียงพอ

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่มีกลุ่ม VIP ใช้ช่องทางพิเศษ ได้กำชับให้ทางพื้นที่ว่า ไม่ให้มีกรณีเกิดขึ้น หลังจากนี้ไปจะต้องมีการควบคุมนักท่องเที่ยวให้ไม่เกินวันละประมาณ 700 คนซึ่งในปัจจุบัน มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม สั่งย้าย จนท. รับจองคิวขึ้น "ถ้ำนาคา" หลังนักท่องเที่ยวล้นลงเขาไม่ทัน

เล็งจำกัด 700 คน-ติดกล้องวงจรปิด

โดยต้องหาข้อสรุปให้ได้ และต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น กล้องวงจรปิด อุปกรณ์นับจำนวนคนในการเข้าออกพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวก และควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวให้มีความเข้มข้นมากขึ้น

วันนี้ในพื้นที่หารือจัดการท่องเที่ยวถ้ำนาคา มีตัวแทนของอุทยาน จังหวัด อำเภอ ประชาชนในพื้นที่ว่าต้องมีการป้องกันไม่ให้มีการขึ้นจากเส้นทาง รวมทั้งควบคุมนักท่องเที่ยวให้ไม่เกินวันละประมาณ 700 คน

 

ส่วนความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนเส้นทางขึ้นลงจาก one way นายวราวุธ กล่าวว่า การเดินทางขึ้นไปมีหลายเส้นทางแต่เส้นทางที่ปลอดภัยและสะดวกที่สุด คือเส้นทางที่ประชาชนใช้กันในทุกวันนี้ เพราะเส้นทางบางช่วง เป็นช่องหินช่องผา จึงต้องรอจังหวะสลับกันขึ้นลง ไม่สามารถเดินสวนกันได้

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยววันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้านักท่องเที่ยวที่จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน QueQ ขึ้นถ้ำนาคาประมาณ 200 คน โดยเจ้าหน้าที่จะอนุญาตเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จองคิวผ่าน QueQ เท่านั้น และไม่รับนักท่องเที่ยววอล์กอิน หลังเกิดปัญหานักท่องเที่ยวตกค้าง บนถ้ำนาคาในช่วงวันหยุดหลายพันคน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จักก่อนเที่ยว "ถ้ำนาคา" งูยักษ์แห่งภูลังกา

ทส.สั่งสอบปม “ถ้ำนาคา” นักท่องเที่ยวล้นลงเขาไม่ทัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง