"สุเทพ" ยอมรับเจรจา "ซก อาน" แต่ไม่ใช่ผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเล

การเมือง
31 ส.ค. 54
13:13
33
Logo Thai PBS
"สุเทพ" ยอมรับเจรจา "ซก อาน" แต่ไม่ใช่ผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเล

อดีตรองนายกรัฐมนตรียอมรับมีการหารือกับ นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเพื่อร่วมกันพัฒนาทรัพยากรทางทะเลจริง แต่ไม่ได้เป็นไปในลักษณะของการเจรจาทางลับเพื่อผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเล

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยอมรับถึงการเป็นผู้รับผิดชอบในการเจรจาประสานงานกับรัฐบาลกัมพูชากรณีต่าง ๆ แต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการเจรจาในทางลับเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางทะเล ตามแถลงการณ์จากองค์การปิโตรเลียมแห่งชาติกัมพูชาระบุถึง

โดยนายสุเทพ กล่าวถึงการเคยพบปะกับ นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชานอกรอบจริงที่ฮ่องกง ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย ที่จัดประชุมร่วมกับกัมพูชาในความร่วมมือด้านต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรทางทะเลด้วย แต่ยังไม่ได้มีข้อตกลงใด ๆ มีเพียงข้อเสนอที่กัมพูชาต้องการให้นำข้อพิพาทผลประโยชน์ทางทะเลมาหารือในรูปแบบการตั้งคณะกรรมการ ซึ่งทุกเรื่องที่จะตกลงต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน

ก่อนหน้านี้องค์การปิโตรเลียมแห่งชาติกัมพูชาภายใต้การกำกับของนายซก อาน ออกแถลงการณ์ ระบุถึง รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้ติดต่อสัมพันธ์กับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อเจรจาปัญหาพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อนทางทะเลหลายครั้ง และ ยังมีการพบกันอย่างลับ ๆ ระหว่าง นายสุเทพ และนาย ซก อาน ที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2552 /และที่คุนหมิง ประเทศจีน วันที่ 16 ก.ค. 2553 ระหว่างพบกัน นายสุเทพ ได้แจ้งความต้องการที่จะแก้ปัญหานี้ให้จบในสมัยของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ซึ่งกัมพูชา ไม่เห็นว่า เหตุใดต้องเจรจาเป็นการลับ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันถึงขั้นตอนการประชุมคณะกรรมการชายแดนร่วมส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา หรือ อาร์บีซี ที่ผ่านมาตามกรอบที่กระทรวงกลาโหมกำหนดไว้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งเป็นการพูดคุยนอกรอบ ยังไม่ได้มีการทำสัญญาข้อตกลงแต่เป็นเตรียมไว้สำหรับการประชุมจีบีซี โดยกระทรวงกลาโหมจะเป็นผู้ดำเนินการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง