"ยูเครน" ชี้ยอดเสียชีวิตอาจเพิ่มสูงหลังรัสเซียโจมตีต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 65
19:41
838
Logo Thai PBS
"ยูเครน" ชี้ยอดเสียชีวิตอาจเพิ่มสูงหลังรัสเซียโจมตีต่อเนื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเดินหน้าเปิดปฏิบัติการโจมตีในหลายเมืองของยูเครนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ด้านผู้นำยูเครนเรียกร้องให้ชาติตะวันตกประกาศเขตห้ามบินสำหรับเครื่องบินรัสเซีย

วันนี้ (1 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพของอาคารในย่านที่พักอาศัยในเมืองคาร์คีฟ ไม่ไกลจากพรมแดนรัสเซีย ถูกระเบิดโจมตีอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่ยูเครน ระบุว่า เหตุสู้รบในเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศในครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 7 คน และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 44 คน

ขณะที่หน่วยงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย หลังจากเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่ารัสเซียพุ่งเป้าโจมตีเขตพลเรือนยูเครน

เมืองคาร์คีฟ กลายเป็นหนึ่งในสมรภูมิรบสำคัญ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชาวเมืองจำนวนมาก รวมถึงผู้หญิงและเด็ก ซึ่งไม่สามารถหลบหนีการสู้รบออกจากเมืองได้ทัน ต่างอพยพลงไปหลบภัยอยู่ที่ชั้นใต้ดินของอาคารติดต่อกันเป็นเวลากว่า 5 วันแล้ว

ส่วนสถานการณ์ในเมืองหลวงของยูเครน อีกหนึ่งพื้นที่สู้รบเข้มข้น ประชาชนใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพระหว่างเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ฐานทัพชานกรุงเคียฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า ฐานทัพดังกล่าวถูกโจมตีทางอากาศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 5 คน

ผู้นำยูเครนวอนอชาติตะวันตกประกาศเขตห้ามบิน

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกพิจารณาประกาศเขตห้ามบิน สำหรับเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์และขีปนาวุธรัสเซีย หลังจากผู้นำยูเครน ระบุว่า รัสเซียยิงจรวดโจมตี 56 ลูกและขีปนาวุธร่อนอีก 113 ลูกในช่วง 5 วันที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่ารัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามและควรถูกนำตัวขึ้นศาลระหว่างประเทศ

แต่ข้อเรียกร้องการประกาศเขตห้ามบินของผู้นำยูเครนได้รับการปฏิเสธจากสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่าไม่ต้องการส่งทหารสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามกับรัสเซียโดยตรง เพื่อป้องกันการสูญเสีย โดยสหรัฐฯ จะพยายามช่วยให้ยูเครนมีขีดความสามารถในการป้องกันตนเองอย่างเต็มที่แทน

ที่มา : Reuters, AP, CNN, BBC, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ขับ 12 นักการทูตรัสเซียพ้นประเทศ-ขู่คว่ำบาตรหนักขึ้น

หลายชาติ "คว่ำบาตรรัสเซีย" ห้ามนำเข้าน้ำมัน-ห้ามบินผ่านน่านฟ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง