ขสมก., บขส., เรือลดค่าโดยสาร มีผล 1 ก.ย.

เศรษฐกิจ
1 ก.ย. 54
01:55
23
Logo Thai PBS
ขสมก., บขส., เรือลดค่าโดยสาร มีผล 1 ก.ย.

วันนี้ราคาค่าโดยสารของ ขสมก., บขส. และเรือคลองแสนแสบ จะปรับลดอัตราค่าโดยสารลง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนจากอัตราค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลง 3 บาท

ภายหลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ยกเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ จนมีผลทำให้น้ำมันดีเซลปรับตัวลดลง 3 บาทนั้น ส่งผลให้รถโดยสารสาธารณะ คือ ขสมก. และ บขส. รวมถึงเรือคลองแสนแสบปรับลดอัตราค่าโดยสารลด โดยรถโดยสารประจำทางธรรมดา อัตราค่าโดยสารลดลง 50 สตางค์ ประกอบด้วยรถโดยสารธรรมดา ครีม-แดง จากเดิม 7 บาท ลดลงเหลือ 6.50 บาท และรถโดยสารธรรมดา ครีม-ขาว จากเดิม 8 บาท ลดลงเหลือ 7.50 บาท ส่วนรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ อัตราค่าโดยสารลดลงตามระยะทาง ระยะละ 1 บาท โดยรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู จากเดิม 12-24 บาท ลดลงเหลือ 11-23 บาท รถโดยสารปรับอากาศ ครีม-น้ำเงิน จากเดิม 11-19 บาท ลดลงเหลือ 10-18 บาท ทั้งนี้ จะยังคงใช้ตั๋วโดยสารราคาเดิม และจะเริ่มใช้ตั๋วโดยสารราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.นี้
 
ขณะที่รถ บขส.จะปรับลดลงกิโลเมตรละ 2 สตางค์ เรือคลองแสนแสบลดลง 1 บาท เรือข้ามฟาก ลดลง 50 สตางค์
 
แม้ว่าระบบขนส่งมวลชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ทั้ง ขสมก. และ บขส. รวมทั้งผู้ให้บริการขนส่งหลายอื่นๆ จะทยอยปรับลดราคาก็ตาม แต่นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนส่วนใหญ่ยังคงยืนยันที่จะไม่ยอมปรับลดราคาค่าโดยสาร เพราะที่ผ่านมาในช่วงที่น้ำมันดีเซลปรับขึ้นไปในราคาลิตรละเกือบ 30 บาท นานกว่า 1 ปี ผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนได้แบกรับภาระในส่วนต่างๆ เพื่อประคับประคองธุรกิจ บริหาร จัดการ ลดต้นทุนบางส่วนไว้ จึงขอไม่ลดราคาค่าโดยสาร แต่จะปรับปรุงในเรื่องของการให้บริการให้มีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น
 
ส่วนความคืบหน้าโครงการจัดหาเช่ารถเมล์ปรับอากาศเอ็นจีวี 4,000 คัน นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า โครงการนี้จะไม่มีการศึกษารายละเอียดใหม่ เพราะที่ผ่านมาได้ศึกษาอย่างครบถ้วนแล้ว ซึ่งจะเสนอต่อ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคมต่อไป
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง