"อมรินทร์ทีวี-ไทยรัฐทีวี" พักงานนักข่าว-ตั้ง กก.สอบปม "หลวงปู่แสง"

สังคม
14 พ.ค. 65
16:51
729
Logo Thai PBS
"อมรินทร์ทีวี-ไทยรัฐทีวี" พักงานนักข่าว-ตั้ง กก.สอบปม "หลวงปู่แสง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี และสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ประกาศพักงานผู้สื่อข่าว พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง กรณีทราบเรื่องการถ่ายคลิปผู้สื่อข่าวหญิงในข่าว "หลวงปู่แสง" แต่ไม่แจ้งหัวหน้างาน

วันนี้ (14 พ.ค.2565) กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี HD 34 ออกประกาศ ระบุว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวจากนายจีรพันธ์ เพชรขาว ได้เดินทางไปยังสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม จ.ยโสธร จากนั้นได้มีการชี้แจงจากนายจีรพันธ์ หรือ หมอปลา ว่า ได้มีการขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงร่วมไปหาหลักฐานจนเกิดปรากฏเป็นข่าว

จากกรณีดังกล่าวทางกองบรรณาธิการได้สอบถามผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานได้รับการชี้แจงว่า ได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปจากผู้สื่อข่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้แจ้งให้หัวหน้างานรับทราบ ซึ่งมีความหมิ่นเหม่ต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน นำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนรอบด้าน

กองบรรณาธิการข่าว จึงเห็นควรพักงานผู้สื่อข่าวเป็นเวลา 15 วัน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง และหัวหน้างานที่รับผิดชอบดูแลนักข่าวในสายงาน หลังจากนั้นจะกำหนดบทลงโทษต่อไป

 
เช่นเดียวกับกองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ก็ได้สอบถามข้อเท็จจริงกับผู้สื่อข่าว ก่อนพบว่า ทราบข้อมูลว่ามีพฤติการณ์ตามที่มีผู้สื่อข่าวหญิงร่วมในกระบวนการดังกล่าวจริง แต่กลับไม่รายงานหรือแจ้งให้กองบรรณาธิการและหัวหน้าตามสายงานทราบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำหน้าที่สื่อมวลชนและขัดต่อหลักจรรยาบรรณสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร สร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้ที่ตกเป็นข่าว

สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี จึงมีคำสั่งให้พักงานผู้สื่อข่าวเพื่อสอบสวนเป็นเวลา 7 วัน และตั้งกรระการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงหัวหน้างานตามลำดับสายงาน ก่อนจะมีการพิจารณาถึงบทลงโทษอื่น ๆ ต่อไป พร้อมขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สภาวิชาชีพ-สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย" ออกแถลงการณ์ กรณีทำข่าว "หลวงปู่แสง"

ลูกศิษย์เผย "หลวงปู่แสง" ไม่โกรธเคือง อโหสิกรรมทุกคน

หมอแถลง "หลวงปู่แสง" อาพาธ 10 โรค พฤติกรรมเปลี่ยนจากภาวะสมองเสื่อม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง