"ก้าวไกล" หวังสภาโหวตผ่านร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม

การเมือง
8 มิ.ย. 65
11:29
317
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" หวังสภาโหวตผ่านร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" หวังสภาฯรับหลักการร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าและสมรสเท่าเทียม เปลี่ยนประเทศเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) วันนี้ (8 มิ.ย.2565) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.ก้าวไกล และนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.ก้าวไกล ร่วมกันแถลงข่าววันประวัติศาสตร์ ที่ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่ให้ประชาชนมีสิทธิที่จะสร้างครอบครัวและวางแผนชีวิต ซึ่งจะต้องพิจารณาร่วมกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ของ ครม.ด้วย 

และการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตร หรือ สุราก้าวหน้า เป็นความเท่าเทียมอีกมุมหนึ่งที่จะมีธุรกิจเกี่ยวกับการแปรรูปสินค้าเกษตรให้เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นกฎหมายปลดล็อกสุรา ขอสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลผ่านร่างกฏหมายทั้ง 2 ฉบับของพรรคก้าวไกล เพื่อส่งสัญญาณไปยังประชาคมโลกว่าประเทศไทยพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า ยังมีความหวังอยู่ลึกๆ เพราะเป็น ส.ส.มา 4 ปี อะไรก็เกิดขึ้นได้เพราะเป็นเรื่องของช่วงเวลาและตัวเลขหากดูพรรคการเมือง 5 พรรค ที่เฉลิมฉลองเดือนแห่ง Pride month เปลี่ยนโลโก้พรรคร่วมฉลอง นำมาคำนวณตัวเลขและการโหวตเชื่อว่าผ่าน จึงขอให้ประชาชนจับตาว่าการพูดกับประชาชนจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับการโหวตหรือไม่เพราะประชาชนจะจำไว้ว่ามีการโหวตอย่างไรซึ่งจะมีผลต่อการเมืองในระยะยาว

นายธัญวัจน์ กมลวงษ์วัฒน์ ส.ส.ก้าวไกล ชี้แจงว่า สมรสเท่าเทียมไม่เท่ากับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต จึงเรียกร้องสภาผู้แทนราษฎรในฐานะที่รับเงินเดือนภาษีของประชาชน ต้องทำงานเพื่อประชาชน และเดือนแห่ง Pride month ที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQ ได้แสดงตัวตนความภาคภูมิใจ เพราะอยู่ในสังคมที่ชื่อว่ากลุ่มหลากหลายผิดปกติ ผิดเพศ วิปลาศ มาตลอด

นอกจากนี้ เกิดเหตุความรุนแรงมากมายทั่วโลกจากมุมมองดังกล่าวจากสังคมที่มองแตกต่าง

เดือนนี้เป็นเดือนที่ได้แสดงตัวตนและภูมิใจในสิ่งที่เป็น และพรรคฯ ยืนยันว่านี่คือคุณค่าสำคัญที่พรรคจะต่อสู้ให้เกิดขึ้นในรัฐสภา เพื่อประชาชนทุกคน

ส่วนนาย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.ก้าวไกล กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชา ฉบับประชาชน ที่ได้ยื่นให้อีกสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาและสภาได้ส่งไปให้ ครม.พิจารณา เป็นร่างที่แก้ไขเพิ่มเติมที่จะทำให้กฎหมายกัญชาเกิดประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะผ่านการรับฟังจากประชาชนทั่วประเทศ

แม้จะยังไม่เข้าสู่สภาในวันนี้แต่จะพยามผลักดันให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเดินหน้าต่อไปหากร่างของพรรคภูมิใจไทยผ่านสภาในวาระแรก พร้อมตั้งข้อสังเกตร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่เกี่ยวกับการเงินจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาล่าช้า แต่เป็นร่างของรัฐบาลกลับรัฐบาลกลับเร่งรีบ และกฎหมายสุราก้าวหน้า นับว่าเป็นเรื่องปกติที่จะสามารถทำสุรากินเองในครัวเรือน หรือทำขาย

พร้อมตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะรับหลักการหรือไม่หากไม่รับหลักการ หมายถึงไม่ต้องการที่จะได้ภาษีจากสุราก้าวหน้าหรืออย่างไรหรือได้เงินไปแล้ว

ประชาชนและเกษตรกรรอความหวังที่จะผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว หากทั้ง 3 ร่างกฎหมายผ่านนั่นหมายความว่าประเทศสามารถเปลี่ยนความคิดได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง