กทม.ออกประกาศคุมกัญชาเข้ารั้ว ร.ร. 437 แห่ง

สังคม
15 มิ.ย. 65
16:15
1,566
Logo Thai PBS
กทม.ออกประกาศคุมกัญชาเข้ารั้ว ร.ร. 437 แห่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เตรียมออกประกาศแนวปฎิบัติ-ข้อควรระวังกัญชาให้โรงเรียน 437 แห่ง จับตาอาหาร ขนมเด็ก พร้อมรองรับเคสฉุกเฉิน ผลกระทบกินกัญชา โต้ "อนุทิน" ปมรายงานผู้เสียชีวิตจากกัญชา ยันไม่ได้มองเป็นประเด็นการเมือง

กรณีพบโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขต กทม.มีการนำกัญชามาใส่เมนูไข่เจียว โดยคิดใบละ 5 บาททำให้เกิดข้อกังวลว่าจะทำให้เด็กและเยาวชนบริโภคกัญชาแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์จนอาจเกิดอันตราย

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) น.ส.ทวิดา กมลลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะกำกับดูแลสำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.เตรียมออกประกาศกทม.เกี่ยวกับแนวทางการเฝ้าระวังกัญชาในสถานศึกษา โดยให้โรงเรียนมีสิทธิ์ตรวจตรา หรือขอรู้ประเภทอาหาร ขนมหรือสิ่งใดๆ ก็ตามที่เป็นความสุ่มเสี่ยง ที่จะทำให้กัญชาแอบแฝง หรือเจือปนจนเข้าสู่สถานศึกษาหรือโรงเรียนได้ 

ส่วนประเด็นเรื่องปักป้ายแจ้ง เป็นพื้นที่ปลอดกัญชาหรือไม่ อยู่ระหว่างหารือ ซึ่งการดำเนินการใดๆ จะทำภายใต้มาตรการที่ กทม.ดำเนินการได้ สำคัญที่สุดคือ แนวทางการปฏิบัติ และข้อควรระวังจะไปถึงมือผอ.โรงเรียน ครู ศูนย์บริการสาธารณสุข พยาบาล อนามัย เครือข่ายเฝ้าระวัง สำนักเขตให้เป็นชุดข้อมูลเดียวกัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เร่งมาตรการดูแลประเด็นกัญชาในกลุ่มโรงเรียน คาดว่ามาตรการ และแนวทางที่ให้โรงเรียนปฎิบัติจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ จากนั้นจะส่งถึงโรงเรียนในสังกัดทั้ง 437 แห่ง

อ่านข่าวเพิ่ม ผู้บริโภคกังวล! ขอร้านค้าแจ้งด้วย มี "กัญชา" ผสมในอาหาร-เครื่องดื่ม

ดึง อสร.ช่วยสกัดนักเรียนพ้นกัญชา 

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า มาตรการเฝ้าระวังในโรงเรียนสังกัด กทม.จะมีครูพยาบาล มีบุคคลทำหน้าที่ในการดูแลอาหาร ขนม สวัสดิการต่างๆ ที่เข้าสู่โรงเรียน โดยจะกำกับไม่มีอาหาร ไม่มีกัญชาหรือผลิต ภัณฑ์กัญชา เข้ามาอยู่ในสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจ สภาพแวดล้อมของเด็กนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องกัญชาด้วย 

นอกจากนี้จะดึงอาสาสมัครโรงเรียน (อสร.) มาช่วยจากเดิมที่เฝ้าระวังให้ความรู้เรื่อง บุหรี่ สารมึนเมา สารเสพติด รวมถึงระบบ Health watch school ที่ทำมาตั้งแต่สมัยโควิด จะนำเข้ามาคัดกรองเฝ้าระวังนักเรียน และชุมชนรอบข้าง 

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุว่ามีการโยงเรื่องผลกระทบกัญชาเป็นประเด็นทางการเมือง น.ส.ทวิดา ยืนยันว่าไม่ได้มองเรื่องการเมือง การรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน จากการเสพกัญชา และมีอาการจากการใช้กัญชา 3 คน เป็นการรายงานข้อมูลตามขั้นตอนปกติ

ออกประกาศ ให้ ร.ร.สังกัด กทม.เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา-กัญชง

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ที่ผ่านมา กทม.ออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัด เป็นเขต"ปลอดกัญชา หรือ กัญชง" แล้ว  โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

เรื่อง การฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดมาตรการป้องกันและฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 จึงประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ดังนี้

1.ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ "ปลอดกัญชาหรือกัญชง"

2.งดจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือกัญชงภายในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

3.ห้ามโฆษณาอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือกัญชงภายในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

4.ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่นักเรียน และกวดขัน ดูแลนักเรียนมิให้มีการบริโภคกัญชาหรือกัญชง

5.ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มุ่งเน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชา หรือ กัญชง และอันตรายจากกัญชา หรือ กัญชง แก่นักเรียนด้วยการบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ ในการเรียนการสอนทุกระดับ

6.ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมนักเรียนตามความถนัดหรือความสนใจ โดยสอดแทรกและเน้นย้ำเรื่องพิษภัยของ กัญชา หรือ กัญชง

7.ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประชาสัมพันธ์ เรื่องโทษของการใช้ กัญชา หรือ กัญชง ที่ส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียน

8.ประสานความร่วมมือ แจ้งนโยบายการเฝ้าระวังปัญหาฯ แก่ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึง ผู้ประกอบการร้านค้ารอบโรงเรียน เฝ้าระวังไม่ให้มีการจำหน่าย อาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ กัญชา หรือ กัญชง

9.ให้ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครประสานความร่วมมือกับ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักการศึกษา และสำนักงานเขต เพื่อบูรณาการการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.มหิดล ห่วงการใช้กัญชา เตือนไม่ผสมช่อดอกในอาหาร-เครื่องดื่ม

มีผลแล้ว "กลิ่น-ควัน" กัญชา กัญชงเป็นเหตุรำคาญ มีโทษตามกฎหมาย

ชงประกาศ "กัญชา" สมุนไพรควบคุม จำกัดครอบครองช่อดอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง