รมว.คลังยันไม่นำทองคำ-เงินบริจาคหลวงตาบัวมาใช้ในกองทุนมั่งคั่ง

เศรษฐกิจ
4 ก.ย. 54
09:27
28
Logo Thai PBS
รมว.คลังยันไม่นำทองคำ-เงินบริจาคหลวงตาบัวมาใช้ในกองทุนมั่งคั่ง

“ธีระชัย” รมว.คลัง โพสต์ข้อความลงบนเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยยืนยันว่าจะไม่นำทองคำและเงินบริจาคของหลวงตาบัวมาใช้ในกองทุนมั่งคั่งแห่งชาติ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความลงบนเฟสบุ๊คของตัวเอง เมื่อช่วงดึกวานนี้ (3 ก.ย.) ถึงการบริหารจัดการด้านการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. โดยเขียนอธิบายการจัดตั้งกองทุนมั่งคั่ง ซึ่งใช้ชื่อว่าตอบคำถามบางเรื่องเกี่ยวกับกองทุนมั่งคั่งแห่งชาติใน 4 ประเด็น โดยเนื้อหาหลักระบุว่า การที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยนำเงินทุนสำรองไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และยุโรปในขณะนี้มีความเสี่ยงทั้งในด้านราคาที่ขึ้นๆลงๆ และด้านค่าเงินต่างประเทศที่อ่อนตัว เพราะมีการพิมพ์เงินออกมามากเกินไป และเปิดเผยว่า ในปี 2553 ธปท. มีส่วนของทุนติดลบเป็นจำนวนเงินมหาศาล สูงถึง 431,829 ล้านบาท

ด้านนายธีระชัยเผยว่าการจัดตั้งกองทุนมั่งคั่งของรัฐบาล เป็นการช่วยเหลือ ธปท.ไม่ใช่การแทรกแซง แต่เป็นการช่วยกันคิด เพื่อแก้ปัญหาและช่วยเหลือด้านหนี้สินกองทุนฟื้นฟูที่มีกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นภาระรัฐบาลในการจ่ายดอกเบี้ย เพื่อกองทุนฟื้นฟูแต่ละปี 60,000 ล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบต่อนโยบายการคลัง

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังยืนยันว่าจำนวนเงินที่จะนำไปเป็นกองทุนมั่งคั่งแห่งชาติ ได้สั่งการให้ ธปท.ไปศึกษา โดยในหลักการจะไม่แตะต้องทองคำและเงินบริจาคของหลวงตาบัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง