“เฉลิม” ย้ำโยกย้ายตำแหน่งใช้คนให้ถูกกับงาน

การเมือง
5 ก.ย. 54
01:01
11
Logo Thai PBS
“เฉลิม” ย้ำโยกย้ายตำแหน่งใช้คนให้ถูกกับงาน

“ร.ต.อ.เฉลิม” รองนายกฯ ระบุว่า การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นการใช้คนให้ถูกกับงาน ทั้งกรณีตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตำแหน่งเลขาธิการ สมช.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามถึงกรณีที่จะปรับเปลี่ยนโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. โดยระบุว่า พล.ต.อ.วิเชียรมีความเหมาะสมกับตำแหน่งนี้ เพราะบุคลิกเหมาะกับงานการวางแผนด้านงานข่าวมากกว่าการเป็นมือปราบเพราะเป็นคนมีบุคลิกเรียบร้อย
 
ส่วนกรณีที่จะย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. เป็นเรื่องของการใช้คนให้ถูกกับงาน และไม่ได้ใช้การเมืองเข้ามาแทรกแซง ส่วนที่นายถวิล จะยื่นเรื่องให้ศาลปกครองพิจารณานั้นถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้เลขาธิการ สมช. ใช้สิทธิต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรมในทุกกรณีนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ได้ตอบโต้ โดยเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ หรือ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นกระทู้ถามสดในประเด็นนี้ เพราะมีข้อมูลที่สามารถชี้แจงได้ในทุกประเด็น
 
ขณะเดียวกันรองนายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่าในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ก็มีการโยกย้ายข้าราชการเป็นจำนวนมาก ที่เห็นว่าหลายคนมีความใกล้ชิดกับแกนนำรัฐบาลในขณะนั้น จึงเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่มีการออกมาตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใสในการแต่งตั้งโยกย้าย
 
ด้าน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำคณะลงพื้นที่ให้กำลังใจตำรวจและครอบครัวในพื้นที่อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส โดยระบุว่าเป็นภารกิจเพื่อสนองพระราชเสาวณีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพระสงฆ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน

โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้กล่าวขอบคุณตำรวจและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้เสียสละปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อดูแลประชาชน โดยตลอดระยะเวลาที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พบว่าตำรวจและเจ้าหน้าที่ทุกนายได้ให้ความสำคัญกับการดูแลเหตุการณ์ และมีแผนปฏิบัติการเชิงรุก บูรณาการร่วมกับทหาร และฝ่ายปกครอง ซึ่งทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์รุนแรงให้ลดน้อยลงได้

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้มีตัวแทนชาวบ้านเข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า หากต้องย้ายไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ไม่ว่าจะย้ายไปอยู่ในตำแหน่งใด ก็พร้อมจะทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ แต่ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันความชัดเจนในการแต่งตั้งโยกย้าย

 ส่วนกระแสข่าวเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีนี้ อยู่ระหว่างการสรุปความชัดเจน แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ภายในวันที่ 9 กันยายนนี้ทันหรือไม่ เบื้องต้นเท่าที่มีข้อมูล ยังไม่พบว่ามีส่วนใดเป็นปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง