รมว.คลังยืนยันไม่แตะกองทุนหลวงตามหาบัว

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 54
11:30
13
Logo Thai PBS
รมว.คลังยืนยันไม่แตะกองทุนหลวงตามหาบัว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยืนยันการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่ง จะกันเงินจากกองทุนสำรองของธนาคารแห่งประเทศไทย หลังจากที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเบียดบังกองทุนทองคำของหลวงตามหาบัว

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะรอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ศึกษาข้อดี-ข้อเสีย การจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งอย่างรอบคอบ ก่อนที่จะเดินหน้าโครงการ ซึ่งโดยหลักการแล้วประเทศไทยต้องมีกองทุนสำรองเพียงพอ และออกพันธบัตรไว้แล้ว จึงจะจัดสรรกองทุนสำรองออกมา

ทั้งนี้ ได้ย้ำว่าจะไม่แตะต้องกองทุนทองคำของหลวงตาบัว โดยแนวคิดการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งอาจจะยืมบัญชีของธนาคารแห่งประเทศไทยมาตั้งเป็นบัญชีย่อย และให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดำเนินการ ซึ่งหากมีผลกำไร ก็จะต้องนำส่งเข้ารัฐบาล แต่ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถคิดค่าใช้จ่ายในส่วนดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าหากเกิดการขาดทุน รัฐบาลจะต้องตั้งงบเข้าไปช่วยเหลือหรือไม่ โดยระบุเพียงว่าการลงทุนในทุกรูปแบบย่อมมีความเสี่ยง รวมถึงการลงทุนในพันธบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ประสบภาวะขาดทุนจากการตีราคาพันธบัตรที่เสื่อมค่าลงอยู่ถึง 260,000 ล้านบาท และยังขาดทุนจากภาระดอกเบี้ยอีกกว่า 100,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง