กทม.สั่งคุมเข้มพื้นที่จัดงานปีใหม่ - ห้ามจุดพลุในสถานบันเทิง

สังคม
20 ธ.ค. 65
07:47
14,835
Logo Thai PBS
กทม.สั่งคุมเข้มพื้นที่จัดงานปีใหม่ - ห้ามจุดพลุในสถานบันเทิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรุงเทพฯ สั่งคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงปีใหม่ สั่งกำชับห้ามเล่นพลุ ในสถานบันเทิงโดยเด็ดขาด เเละเตรียมลงพื้นที่ สถานบันเทิงเพื่อ ตรวจตราความเรียบร้อยป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

หลายจุดในกรุงเทพฯจะเป็นจุดจัดกิจกรรมนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุว่า การจัดงานเทศกาลปีใหม่ เน้นให้เอกชนเป็นผู้จัดมากกว่า ส่วน กทม.เป็นผู้ดูแลความปลอดภัย

หากจุดใดจะมีการจุดพลุดอกไม้ไฟต้องได้รับอนุญาตจากทางเขตก่อน ทั้งนี้ การจุดพลุหรือการทำเอฟเฟ็กต์บางอย่างภายในสถานที่ปิดไม่สามารถทำได้ เพราะมีความเสี่ยงเกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งจะมีการออกประกาศอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า จากการตรวจสถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบริการ จำนวนกว่า 650 แห่ง เป็นพื้นที่ปิดที่จุคนได้จำนวนมาก ต้องเฝ้าระวังไม่ให้มีเหตุเกิดซ้ำเหมือนซานติก้าผับ

ในวันนี้ ( 20 ธ.ค.) นายชัชชาติ และคณะจะลงพื้นที่ตรวจจุดแรกที่ย่านอาร์ซีเอ เพื่อดูความพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัย และความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย

ด้าน รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า ส่วนพื้นที่ลานจัดงานขนาดใหญ่ในเทศกาลปีใหม่ เช่น ลานหน้าห้างสรรพสินค้า ทาง กทม.ประสานกับผู้ประกอบการ ขอพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ประจำจุด หากมีอะไรเกิดขึ้นจะสามารถจัดการได้ง่าย

อีกทั้งยังเพิ่มเรื่องการสื่อสารในพื้นที่ปิดเพื่อป้องกันเหตุโศกนาฏกรรมคนเหยียบกัน ซึ่งได้ประสานงานกับทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

สำหรับบ้านของประชาชนที่จะออกไปท่องเที่ยว ได้ให้สำนักงานเขตร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตรวจสอบพื้นที่รกร้างที่อาจจะเกิดเหตุไฟไหม้ได้ ดูแลอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ พร้อมสื่อสารไปยังประชาชนว่า ต้องมีการตรวจสอบความเรียบร้อยภายในบ้านก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง