จีนยกเลิกรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 65
20:47
298
Logo Thai PBS
จีนยกเลิกรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านสุขภาพของจีนยกเลิกรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันแล้ว หลังเกิดข้อกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่สวนทางกับสถานการณ์ภายในประเทศ

วันนี้ (25 ธ.ค.2565) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน หรือ NHC ประกาศยกเลิกรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันแล้ว โดยระบุว่า ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ทั้งหมดจะได้รับการเผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน หรือ CDC เพื่อการอ้างอิงและการวิจัย โดยไม่ได้ระบุสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงวิธีการรายงาน และไม่ได้ระบุถึงความถี่ในการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 ของ CDC ด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของการรายงานสถานการณ์การระบาด เนื่องจากแม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศจะพุ่งสูงหลังจากทางการประกาศผ่อนคลายมาตรการ แต่ทาง NHC รายงานว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นเวลา 4 วันติดต่อกัน ก่อนที่จะยุติการรายงานข้อมูล

ทั้งนี้ ทางการจีนจะนับรวมผู้เสียชีวิตว่ามีสาเหตุจากโควิด-19 ก็ต่อเมื่อเสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเท่านั้น ทำให้ผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่น ๆ ที่เสียชีวิตหลังติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถูกนับรวมเข้าไปด้วย ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขทั่วโลกอย่างมาก

ขณะที่ก่อนหน้านี้ NHC ได้ยกเลิกประกาศจำนวนผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการไป หลังเผชิญจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง