"กัดดาฟี" เทขายทองคำก่อนเสียเมืองให้กบฏลิเบีย

ต่างประเทศ
8 ก.ย. 54
15:14
12
Logo Thai PBS
"กัดดาฟี" เทขายทองคำก่อนเสียเมืองให้กบฏลิเบีย

มีรายงานว่าก่อนที่ฝ่ายกบฏจะบุกยึดกรุงทริโปลี พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟีได้เทขายทองคำในธนาคารกลางออกไปมากกว่าร้อยละ 20 ขณะที่สถานีโทรทัศน์ในซีเรียได้เผยแพร่เทปเสียงล่าสุดของ พ.อ.กัดดาฟี ที่ปฏิเสธข่าวการลี้ภัยออกนอกประเทศ

พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ได้บันทึกเสียงสัมภาษณ์ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ "อาร์ไร" ของซีเรีย ระบุว่า ข่าวลือที่บอกว่าเขาหลบหนีเข้าประเทศไนเจอร์เป็นเรื่องโกหก และเป็นการทำสงครามจิตวิทยา และขอให้ชาวลิเบียอย่าเสียเวลากับเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่ากองกำลังของนาโต้จะต้องพ่ายแพ้ เพราะว่าในปัจจุบัน กองกำลังของ พ.อ.กัดดาฟีที่ซ่อนตัวอยู่ในกรุงทริโปลีพร้อมจะโจมตีศัตรู ล่าสุด มีรายงานว่า พ.อ.กัดดาฟีได้เทขายทองคำมากกว่าร้อยละ 20 ของทองคำสำรองในธนาคารกลางในวันสุดท้ายก่อนที่ฝ่ายกบฏจะบุกยึดกรุงทริโปลี

จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีใครทราบว่า พ.อ.กัดดาฟีซ่อนตัวอยู่ที่ไหน แต่นายมิชาน อัล จูบูรี อดีตรัฐมนตรีของอิรักซึ่งเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ "อาร์ไร" ที่นำเทปเสียงของ พ.อ.กัดดาฟีมาออกอากาศหลายครั้ง ยอมรับว่าเขาสามารถติดต่อกับ พ.อ.กัดดาฟีได้ และเป็นสื่อมวลชนเพียงรายเดียวที่เข้าถึง พ.อ.กัดดาฟี นับตั้งแต่ฝ่ายกบฏยึดกรุงทริโปลีไว้ได้ โดยใช้วิธีส่งข้อความหรือไม่ก็รอให้ พ.อ.กัดดาฟีติดต่อกลับมาเอง

ส่วนสถานการณ์ในลิเบียในปัจจุบัน  นักรบของฝ่ายกบฏได้รุกคืบเข้าไปในเมือง "บานี วาหลิด" โดยอยู่ห่างจากใจกลางเมืองเพียง 15 กิโลเมตร โดยฝ่ายกบฏได้เสริมกำลังเข้าไปช่วงเที่ยงคืน เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในวันเสาร์นี้ ที่ฝ่ายกบฏยื่นเงื่อนไขให้กองกำลังที่ยังภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี ยอมวางอาวุธ และมอบตัว เพื่อไม่ให้เกิดการนองเลือด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง