“ถวิล” เล็งยื่นร้องปมถูกย้ายต่อ ก.พ.ค. 12 ก.ย.นี้

การเมือง
9 ก.ย. 54
08:14
16
Logo Thai PBS
“ถวิล” เล็งยื่นร้องปมถูกย้ายต่อ ก.พ.ค. 12 ก.ย.นี้

“ถวิล” เตรียมร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค.วันจันทร์นี้ โดยระบุในคำร้องที่พาดพิงถึง “เฉลิม” ขณะที่การรื้อฟื้นพิจารณาคดีซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษกของ “ทักษิณ” หลายฝ่ายเห็นว่าเป็นเรื่องที่ได้ยุติไปแล้ว โดยเชื่อว่าศาลจะไม่รื้อคดีมาพิจารณาใหม่

ภายหลัง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม แต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองและตรวจสอบข้อเท็จจริงการยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (9 ก.ย.) คณะทำงานที่มีนายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธาน จะประชุมเป็นครั้งแรก เพื่อวางกรอบเวลาและแนวทางในการดำเนินการ
 
นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ซึ่งเป็นคณะทำงาน ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจที่จะพิจารณาเรื่องนี้ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ส่วนประเด็นการรื้อฟื้นพิจารณาคดีซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษกนั้นยังไม่เห็นรายละเอียดคำพิพากษาศาลแพ่งที่ให้การซื้อขายที่ดินเป็นโมฆะและคืนเงินผู้ซื้อ แต่เชื่อว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคงไม่รื้อคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่
 
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า แม้ศาลแพ่งจะชี้ว่าไม่มีความผิด แต่ไม่ได้มีผลไปลบล้างความผิดทางอาญาด้วย โดยมองว่าประเด็นการรื้อฟื้นคดีนั้นได้ยุติไปแล้ว
 
ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายถวิล เปลี่ยนศรี ได้เข้าพบ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานตัวเข้ารับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมกับลาพักร้อน 1 สัปดาห์ ตั้งแต่พรุ่งนี้ (10 ก.ย.) เป็นต้นไป ขณะเดียวกันจะยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) กรณีโยกย้ายไม่เป็นธรรมในวันจันทร์นี้ (12 ก.ย.) โดยคำร้องจะมีเนื้อหาที่พาดพิงถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีด้วย
 
ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงงานแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหารของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรและสถาบันการทหารของกองทัพเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) ที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่ได้ร่วมงานที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เป็นเพราะติดภารกิจและได้ส่งตัวแทนไป โดยไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณปัญหาความขัดแย้งกับรัฐบาลตามที่มีรายงานข่าวอ้างถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง