ปรับแผนให้อาหาร "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช่วยนอนหลับสบาย

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ค. 66
17:58
1,036
Logo Thai PBS
ปรับแผนให้อาหาร "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช่วยนอนหลับสบาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กันโรควันที่ 11 ควาญช้าง และ "พลายศักดิ์สุรินทร์" มีความคุ้นเคยมากขึ้น ปรับแผนให้อาหารเป็นมื้อย่อยๆ เพื่อให้หลับสบาย และได้รับโภชนาการครบถ้วน ส่วนเล็บเท้าผิดรูป และแตกจะเริ่มรักษาหลังพ้นระยะเวลากักกันโรค

วันนี้ (12 ก.ค.2566) ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กให้ประชาชนติดตามความเคลื่อนไหวของ "พลายศักดิ์สุรินทร์"

ควาญช้างยังคงสร้างความคุ้นชินกับช้างเป็นประจำทุกวันตามปกติ ด้วยการอาบน้ำ ขัดผิว ขัดหาง ขัดเท้าและเล็บเท้า โดยใช้เครือสะบ้าเป็นเถาวัลย์ขนาดใหญ่ชิดหนึ่งมาฉีกเป็นเส้นเล็กๆ นำไปแช่น้ำให้นิ่มแล้วนำมาขัดผิวช้าง เพื่อทำความสะอาดร่างกายและกำจัดแมงต่างๆ ที่มาเกาะบนผิวหนัง

ภาพรวม ควาญและช้าง มีความคุ้นชินกันมากขึ้นทั้งสุขภาพกายและใจ ผ่อนคลาย และรับฟังคำสั่งภาษาไทยได้มากขึ้นเช่นกัน เช่น เมื่อควาญนำอาหารมาให้แล้วใช้คำสั่งว่า "บน" พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ยกชูง่วงขึ้นเพื่อขอบคุณ

สำหรับในส่วนของเล็บเท้าพบเล็บยาว โค้งงอผิดรูป งุ้ม และ เล็บแตก เพราะไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควรหรือได้รับการฝนเล็บเท้า หากเล็บยาวจะมีปัญหาการเดินของช้างอาจจะทำให้ช้างเจ็บเท้าได้

โดยทีมสัตวแพทย์จะตรวจวินิจฉัยและรักษาเล็บ พร้อมกับฝ่าเท้าของช้างที่แบนราบ เนื่องจากยืนและเดินบนพื้นปูนซีเมนต์นาน เพื่อให้เท้าช้างทั้ง 4 ข้าง มีสุขภาพดีขึ้นพร้อมกับร่างกายที่จะเริ่มรักษาหลังผลระยะเวลากักกันโรคแล้ว

ปรับอาหารมื้อย่อย ช่วยหลับสบาย-เพิ่มโภชนาการ

ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง ยังได้ควบคุมการให้อาหารช้างช่วงนี้ ด้วยการแบ่งการให้อาหารเป็นมื้อย่อยๆ ส่วนมื้อสุดท้ายของวันอยู่ที่เวลา 21.00 น. เพื่อให้ช้างนอนหลับสบาย โดยเน้นให้หญ้าบาน่าวันละ 12 มัด มัดละ 10 กิโลกรัม รวม 120 กิโลกรัม หญ้าขนวันละ 20 กิโลกรัม หญ้าแพงโกลาสด วันละ 20 กิโลกรัม ด้วยการสลับให้กิน

ซึ่งวันนี้ควาญช้างได้ให้ยาถ่ายพยาธิ ใส่ไว้ในกล้วยสุกครึ่งหวีแล้วป้อนเข้าปากช้างเอง รวมทั้ง เพิ่มอาหารเสริมหรือขนมเป็นต้นกล้วยอย่างน้อย 3 – 4 ท่อน ลูกกล้วย และอาหารเม็ด เพื่อให้ได้รับโภชนาการครบถ้วน 150 กิโลกรัม แล้วยังสามารถกินน้ำได้เองด้วยการใช้ง่วงดูดน้ำจากสายยาง

สำหรับการนอนหลับของพลายศักดิ์สุรินทร์ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา (11 ก.ค.2566) ได้นอนรวม 3 รอบ คือ เวลา 00.53 – 01.57 น. ล้มตัวลงนอนตะแคงด้านซ้าย เวลา 02.01 – 02.46 น. ล้มตัวลงนอนตะแคงด้านขวา และเวลา 02.50–03.58 น. ล้มตัวลงนอนตะแคงด้านซ้าย รวมแล้วช้างใช้เวลานอนประมาณ 3 ชั่วโมงต่อคืน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มุธุ-พลายศักดิ์สุรินทร์" ร้องขอบ่ะขาม-โชว์สกิลดูดน้ำจากสายยาง

อยากเล่นด้วย "พลายศักดิ์สุรินทร์" แกล้งโยนอึก้อนใหญ่ใส่พี่ควาญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง