ปิดฉาก “ระบอบประยุทธ์”

การเมือง
12 ก.ค. 66
20:43
401
Logo Thai PBS
ปิดฉาก “ระบอบประยุทธ์”
ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง 11 ก.ค.2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศวางมือทางการเมืองและลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

พร้อมเหตุผลอธิบายเบื้องต้นของนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ว่า เพื่อป้องกันไม่ให้พรรคมีปัญหาเรื่องถูกโยงว่าพยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เป็นการปิดฉากในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีรักษาการ ที่ยาวนานกว่า 8 ปี แม้จะยังคงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร

เป็นการลงจากหลังเสือหลังพยายามจะเดินหน้าไปต่อบนเก้านายกรัฐมนตรีอีก 2 ปี หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องปม 8 ปี แต่ไม่ประสพความสำเร็จ

การประกาศวางมือดังกล่าว เท่ากับมีความหมายชัดเจนว่า เรื่องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่เป็นข่าวลือมาตลอดนั้น ไม่น่าจะเป็นจริงแล้ว เว้นแต่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมพรรคอื่น ๆ จะเคลื่อนไหวหรือมีผู้นำคนอื่นจากขั้วอนุรักษ์นิยมนี้ ขยับขึ้นมาทำหน้าที่แทน

พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นผู้นำรัฐบาลที่สร้างผลงานและภาพจำมากมาย ตั้งแต่ เป็นผู้นำประเทศที่มาจากวิธีพิเศษ ไม่ใช่วิธีประชาธิปไตยที่ได้รับเชิญ

และได้พบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะนั้น ที่ทำเนียบข่าว ปี 2560 เป็นผู้นำรัฐบาลในฐานะประเทศเจ้าภาพ จัดงานประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ แบบต้องลุ้น เพราะก่อนหน้านั้นเจอคำร้องจากฝ่ายค้าน เรื่องอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญปี 60 ระบุไว้หรือไม่

เป็นนายกฯที่ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย มีนโยบายให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลต้องออกกำลังกายกลางแจ้ง หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทุกวันพุธ ทั้งเต้นแอโรบิกแดนซ์ เล่นฟุตบอล รวมกระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ โชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทยให้ได้ชมก็มี

พล.อ.ประยุทธ์ ยังชอบเดินสายไปประชุม ครม.สัญจรในต่างจังหวัด พบปะกับประชาชนอย่างใกล้ชิด รวมทั้งกลุ่มผู้สูงวัยทั้งหลาย แม้จะมีเสียงค่อนขอดว่า เป็นชาวบ้านจัดตั้งอยู่บ้างก็ตามที

ไม่เพียงเท่านั้น การลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีภาพพูดคุยกับสิงสาราสัตว์นานาชนิด ทั้งไก่ วัว แพะ หมู สารพัด คำพูดมีกระทบไปถึงฝ่ายตรงข้ามก็มี

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวท่าทีกับสื่อมวลชนหลายครั้ง อาทิ โยนเปลือกกล้วยใส่สื่อ งอนสื่อ ไม่ยอมคุยกับสื่อ แต่ในเทศกาลสำคัญๆ ก็มีเลี้ยงปีใหม่นักข่าว ให้พรวันนักข่าวก็มี ถือว่าครบเครื่องครบครัน

การใช้ตู้คอนเทนเนอร์ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกไปยงทำเนียบรัฐบาล

การใช้ตู้คอนเทนเนอร์ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกไปยงทำเนียบรัฐบาล

การใช้ตู้คอนเทนเนอร์ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกไปยงทำเนียบรัฐบาล

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ถือเป็นรัฐบาลที่เจอกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านและขับไล่อย่างต่อเนื่องของคนรุ่นใหม่ อาทิ กลุ่มราษฎร กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมทั้งแนวร่วมกลุ่มอื่น เช่น ทะลุฟ้า ทะลุแก๊ส

บางช่วงมีข่าวการปะทะแบบรายวัน มีการใช้ตู้คอนเทนเนอร์เป็นที่ป้องกันการบุกก่อนถึงทำเนียบ หรือก่อนถึงบ้านพักนายกฯใน ร.1 พัน 1 รอ.

มีการใช้รถน้ำความดันสูง ใช้แก๊สน้ำตา และมีเหตุการณ์รุนแรงอื่น ๆ กับผู้ชุมนุม แม้แต่ในวันประชุมเอเปค รวมทั้งมีการใช้กฎหมายที่เข้มข้นจัดการผู้ชุมนุม รวมทั้งมาตรา 112 แต่เพราะการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้การชุมนุมต้องยุติไปในที่สุด

เจ้าหน้าที่ตวจตั้งแถวสกัดผู้ชุมนุมทางการเมืองบนถนนสายต่างๆ

เจ้าหน้าที่ตวจตั้งแถวสกัดผู้ชุมนุมทางการเมืองบนถนนสายต่างๆ

เจ้าหน้าที่ตวจตั้งแถวสกัดผู้ชุมนุมทางการเมืองบนถนนสายต่างๆ

ยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่ถูกจองกฐินอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้านมาตลอด ยิ่งปี 2564 ถูกซักฟอกทั้งต้นปีท้ายปี แต่ก็เอาตัวรอดได้ แม้บางครั้งจะได้เสียงไว้วางใจเป็นอันดับรองบ๊วย เช่น เดือนกันยายน 2564 ท่ามกลางกระแสลิงกินกล้วยของพรรคการเมืองขนาดเล็ก

รวมทั้งเรื่องท่าทีกับ “พี่ใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มึนตึงกันในบางช่วง แต่เมื่อครั้งพล.อ.ประวิตร มีปัญหาสุขภาพรุนแรง มีข่าวต้องผ่าตัดบายพาส จนมีข่าวลือว่าจะถูกปรับออก เมื่อปี 61 แต่เพราะความผูกพันที่ลึกซึ้งของพี่น้อง 3 ป. สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังเลือกบิ๊กป้อมให้อยู่ในครม.ต่อไป

ที่สำคัญและตกเป็นเป้าโดนถล่มหนักและต่อเนื่อง คือเรื่องใช้อำนาจตามมาตรา 44 ทั้งออกคำสั่งและประกาศต่าง ๆ เมื่อครั้งเป็น คสช.และรัฐบาล คสช. รวมทั้งการเขียนรัฐธรรมนูญ ปี 60 ที่มีการวางกลไกกับดัก เขาวงกต รวมทั้งโครงสร้างและที่มาของอำนาจที่ซับซ้อนซ่อนปม แก้ไขได้ยาก จึงถูกวิพากษ์ว่า เพื่อประโยชน์ต่อการสืบทอดอำนาจ

แต่เกือบทั้งหมด กำลังจะจบลงพร้อมการปิดฉาก “ระบอบประยุทธ์” ที่ยาวนานเกือบ 9 ปี

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง