"กรมราชทัณฑ์" ขอคืนพื้นที่เรือนจำชั่วคราวคุมขังนักการเมือง

อาชญากรรม
9 ก.ย. 54
16:22
45
Logo Thai PBS
"กรมราชทัณฑ์" ขอคืนพื้นที่เรือนจำชั่วคราวคุมขังนักการเมือง

วันนี้คณะทำงานกลั่นกรองและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคณะบุคคลทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฏีกาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประชุมนัดแรก พร้อมมีการกำหนดกรอบในการทำงานไว้ 3 ประเด็น ในการตรวจสอบข้อกฏหมายและขั้นตอน ด้านกรมราชทัณฑ์ และตำรวจสันติบาลวันนี้มีการหารือขอคืนพื้นที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ให้กรมราชทัณฑ์

อาคารสถานควบคุมพิเศษ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล หรือเรือนจำชั่วคราวหลักสี่เดิม เป็นสถานที่ ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้งในวันนี้ หลังการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อปรับปรุงเป็นที่คุมขังนักโทษคดีการเมืองคดีด้านความมั่นคง รวมถึงนักโทษชาวต่างชาติ หลังปี 2553 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้น ได้ยกสถานที่แห่งนี้ให้ ตำรวจสันติบาลเป็นผู้ดูแล และมาขอคืนเนื่องจากเห็นว่าสันติบาลไม่ได้ใช้ประโยชน์ ขณะที่นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ยืนยันสถานที่แห่งนี้ไม่ได้เตรียมไว้รับรองพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือใคร

ด้านคณะทำงานกลั่นกรองและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคณะบุคคลทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกา ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้ประชุมนัดแรก พร้อมมีการกำหนดกรอบในการทำงานไว้ 3 ประเด็น ในการตรวจสอบข้อกฏหมายและขั้นตอน คือ ตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ลงชื่อว่า มีสิทธิ์และเกี่ยวข้องในการยื่นถวายฎีกาตามกฎหมายหรือไม่ กระบวนการขั้นตอนการยื่นถวายฎีกาถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบราชการหรือไม่ และตรวจสอบข้อกฎหมายธรรมเนียมปฏิบัติในการขอรับพระราชทานอภัยโทษ โดยจะนำเอากรณีที่เคยเกิดขึ้นแล้วมาศึกษาเทียบเคียง ซึ่งคณะทำงาน ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการทำงาน พร้อมยืนยันว่าคณะทำงานมีหน้าที่ในการตรวจสอบข้อกฎหมาย เพื่อสรุปความเห็นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพิจารณา โดยการทำงานจะเป็นอิสระไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซง สำหรับคณะกรรมการชุดนี้มีกำหนดประชุมอีกครั้งวันที่ 22 กันยายน ซึ่งจะนำเอาผลสรุปมาพิจารณาอีกครั้งรวมทั้งการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง