"เอลนีโญ" ส่งผลกระทบทำ "ต้นลาน" แทงช่อออกดอกในป่าทับลาน

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ค. 66
13:02
4,844
Logo Thai PBS
"เอลนีโญ" ส่งผลกระทบทำ "ต้นลาน" แทงช่อออกดอกในป่าทับลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาวะเอลนีโญส่งผลกระทบต่อ "ต้นลาน" แทงช่อออกดอกในป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ประสานกรมอุทยานฯ สนับสนุน ฮ.บินสำรวจป่าชั้นใน เชื่อได้รับผลกระทบรุนแรง

การเปลี่ยนแปลงทางสภาวะภูมิอากาศและผลกระทบจากเอลนีโญที่ไทยกำลังเผชิญ ส่งผลกระทบกับหลายพื้นที่ ทั้งภัยแล้งและฝนตกหนัก โดยอีกหนึ่งสัญญาณเกิดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน "ต้นลาน" สัญลักษณ์ของป่าทับลาน กำลังแทงช่อออกดอกทั่วนับหมื่นต้น

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ปีนี้ภัยแล้งมีความรุนแรงอย่างมาก ซึ่งผลกระทบที่เห็นได้ชัดในอุทยานฯ ทับลาน พบว่ามีต้นลานแทงช่อดอกจำนวนมาก ขณะที่บริเวณอ่างเก็บน้ำทับลานเพียงจุดเดียวสามารถสังเกตเห็นต้นลานแทงช่อดอกออกมาไม่ต่ำกว่าหลักร้อยต้น และจากการวิเคราะห์ขั้นต้นเชื่อว่าในบริเวณประมาณ 30,000 ไร่ มีต้นลานแทงช่อดอกออกมาไม่ต่ำกว่า 10,000 ต้น ขณะที่วงจรการเติบโตของต้นไม้ชนิดนี้เมื่อออกดอกแล้วจะตายลงในอีกไม่ช้า

หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน กล่าวอีกว่าขณะนี้ได้ประสานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจในป่าชั้นใน เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบรุนแรงทั้งสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่า

ตามธรรมชาติแล้ว "ต้นลาน" อยู่ได้ประมาณ 60 ปี ออกดอกและลูกได้ครั้งเดียวก่อนจะตายลงทันที ซึ่งจากการสังเกตเวลานี้คือ ต้นใหม่ๆ ที่ยังไม่ถึงอายุขัย แทงช่อดอกออกดอกหลายต้น ถือว่าผิดธรรมชาติ หากเป็นแบบนี้ปริมาณต้นลานจะลดจำนวนขั้นวิกฤต จึงเร่งเพาะต้นกล้าเพื่อเตรียมปลูกต้นลานทดแทนต้นที่กำลังจะตาย

อ่านข่าวอื่นๆ

เฝ้าระวัง! กอนช.เตือน 23 จว.เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่า 28 ก.ค.- 2 ส.ค.

ไฟป่ายังปะทุที่กรีซ - สหรัฐฯ สูญเสียพื้นที่ป่ากว่า 1.2 แสนไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง