ชุมนุมราชประสงค์ จับตา "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล จี้จับมือ 8 พรรคแน่น

การเมือง
27 ก.ค. 66
20:20
926
Logo Thai PBS
ชุมนุมราชประสงค์ จับตา "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล จี้จับมือ 8 พรรคแน่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชุมนุมราชประสงค์ ปลุกประชาชนจับตา "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล เรียกร้องรักษาคำพูดจับมือ 8 พรรคให้แน่น

วันนี้ (27 ก.ค.2566) กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม P-Move, กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุวัง, กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ, กลุ่มเครือข่ายแรงงาน, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เป็นผู้จัดการชุมนุมบริเวณถนนราชประสงค์ หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์

เนื้อหาการปราศรัยแสดงความไม่ไม่เห็นด้วยกับอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และไม่เห็นด้วยกับการรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้วินิจฉัยสถานะ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นอกจากนั้นยังขอให้ประชาชนจับตาการตั้งรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้ง

ผู้ชุมนุมเรียกร้องเพื่อไทยจับมือ 8 พรรคตั้งรัฐบาล

ผู้ชุมนุมเรียกร้องเพื่อไทยจับมือ 8 พรรคตั้งรัฐบาล

ผู้ชุมนุมเรียกร้องเพื่อไทยจับมือ 8 พรรคตั้งรัฐบาล

นายธัชพงษ์ เเกดำ หนึ่งในผู้จัดมการชุมนุม เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนจับตาการตั้งรัฐบาลให้ดี เพราะตนเองมีความเชื่อว่า มีความพยายามผลักให้พรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคอันดับ 1 ไปเป็นฝ่ายค้าน พร้อมขอให้พรรคเพื่อไทยต้องยึดหลักการให้เเน่น ไม่ใช่อยากเป็นรัฐบาลจนเสียหลักการ

ในช่วงหนึ่งคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) อ่านแถลงการณ์ถึง “พรรคเพื่อไทย” ขอให้ยึดมั่นฉันทามติประชาชนจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคให้สำเร็จ โดยระบุว่า พรรคการเมือง และ สว.จะต้องหยุดสร้างเงื่อนไขและเบี่ยงเจตนาการเสนอนโยบายเรื่องการแก้ไขประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ว่าเป็นแนวคิดที่ต้องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งขอให้พรรคเพื่อไทย ยืนหยัดการจัดตั้งรัฐบาลร่วมทั้ง 8 พรรคเดิม ตามที่ได้ทำข้อตกลงกันไว้ และอย่าหวั่นไหวต่อแรงกดดันใด ๆ เชื่อว่าหนทางนี้เท่านั้นที่จะนำพาประเทศนี้ไปสู่ทางออกที่ดีกว่าได้

มวลชนร่วมตัวชุมนุมแยกราชประสงค์จับตาตั้งรัฐบาล

มวลชนร่วมตัวชุมนุมแยกราชประสงค์จับตาตั้งรัฐบาล

มวลชนร่วมตัวชุมนุมแยกราชประสงค์จับตาตั้งรัฐบาล

นอกจากนั้นยังมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ สื่อสารว่าไม่ต้องการอำนาจของ สว. และอำนาจของทหาร โดยนักกิจกรรมเยาวชน 2 คน แต่งกายด้วยเสื้อสีขาว ปีนขึ้นสลิง ก่อนราดน้ำสีแดงลงบนตัวเองเสมือนเลือด โดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ขึ้นกล่าวไว้อาลัยให้แก่การยึดอำนาจผ่านการรัฐประหาร โดยผู้มีอำนาจล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตั้งแต่ปี 2549-2557

สำหรับกิจกรรมวันนี้ พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี กรุงเทพฯ ระบุว่า ทางตัวแทนกลุ่มมวลชนได้เดินทางเข้ามาขออนุญาตจัดการชุมนุมที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์แล้วตั้งแต่วานนี้ (26 ก.ค.2566) โดยแนะประชาชนเลี่ยง 3 เส้นทาง คือ ถ.ราชดำริ  (แยกราชดำริ-แยกประตูน้ำ) ถ.พระราม 1  (แยกเฉลิมเผ่า-แยกราชประสงค์) และ ถ.เพลินจิต (แยกราชประสงค์-แยกชิดลม)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง