ทูตอิสราเอลในอียิปต์รีบหนีออกนอกประเทศหลังถูกโจมตี

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 54
07:56
12
Logo Thai PBS
ทูตอิสราเอลในอียิปต์รีบหนีออกนอกประเทศหลังถูกโจมตี

อียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมระดมกำลังทหารหลายร้อยคนเข้าไปควบคุมสถานการณ์ในกรุงไคโร หลังผู้ประท้วงบุกเข้าไปในสถานทูตของอิสราเอล จนเอกอัครราชทูตอิสราเอลต้องหนีออกนอกประเทศ

การประท้วงที่ลุกลามกลายเป็นความรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อผู้ประท้วงที่โกรธแค้นรัฐบาลอิสราเอลพากันบุกเข้าไปในสถานทูตที่กรุงไคโร ทำลายเอกสารที่มีทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาฮิบรู และภาษาอารบิค นอกจากนี้ยังจุดไฟเผารถตำรวจที่จอดอยู่ด้านนอก ขณะที่เอกอัครราชทูตอิสราเอลต้องพาครอบครัว รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูต เดินทางกลับประเทศด้วยเครื่องบินที่กองทัพอิสราเอลส่งมารับ
 
หลังเกิดเหตุรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมระดมกำลังทหารหลายร้อยนายเข้าไปควบคุมสถานการณ์ในย่านที่ทำการสถานทูต ขณะที่รัฐบาลเตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือกับปัญหานี้
 
นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์ถึงนายเบจามิน เนธันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เพื่อแสดงความกังวลและแสดงความเป็นห่วงความปลอดภัยของชาวอิสราเอลในอียิปต์
 
สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอียิปต์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงในครั้งนี้ 1 คน เนื่องจากหัวใจวาย และมีผู้บาดเจ็บ 448 คน
 
ทั้งนี้นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ถูกโค่นลงจากอำนาจเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา กระแสต่อต้านอิสราเอลในหมู่ชาวอียิปต์ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งตอกย้ำความโกรธแค้น เมื่อทหารอิสราเอลโจมตีตอบโต้กลุ่มติดอาวุธที่ลอบข้ามพรมแดน แต่กระสุนพลาดไปโดนตำรวจอียิปต์เสียชีวิตไป 5 นายเมื่อเดือน ส.ค. รัฐบาลอียิปต์ขอให้อิสราเอลขอโทษอย่างเป็นทางการและตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้ตำรวจอียิปต์เสียชีวิต
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง