อุตุฯ เตือนทุกภาค "ฝนตกหนัก" ทะเลคลื่นลมแรง 12-15 ส.ค.

ภัยพิบัติ
11 ส.ค. 66
20:00
9,184
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือนทุกภาค "ฝนตกหนัก" ทะเลคลื่นลมแรง 12-15 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุฯ เตือน 12-15 ส.ค. ภาคกลาง-ภาคใต้ฝั่งตะวันออกฝนตกหนัก และจะมีฝนตกหนักมากในภาคเหนือ-อีสาน-ตะวันออก-ใต้ฝั่งตะวันตก ทะเลอันดามันตอนบน-อ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 3 เมตร

วันนี้ (11 ส.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 1 เตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน โดยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 12-15 ส.ค.นี้

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับจะมีร่องมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลางและภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่ง

ประชาชนสามารถติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวอื่นๆ

ดินถล่ม! อพยพ 7 หมู่บ้านบ่อเกลือ-เตือนฝนหนัก 12-14 ส.ค.นี้

กอนช.เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูง 10-15 ส.ค.นี้

ด่วน! สทนช.ประสาน MRC เตือนจีน-ลาวควบคุมระดับน้ำโขง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง