หลายพื้นที่ของประเทศยังประสบวิกฤตน้ำท่วมสูง

ภูมิภาค
10 ก.ย. 54
12:47
15
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ของประเทศยังประสบวิกฤตน้ำท่วมสูง

ฝนที่ตกหนัก และ ติดต่อกันหลายวันทำให้หลายพื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกิดน้ำป่า และ ดินโคลนถล่มทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย

 

<"">
 
<"">

ฝนที่ตกหนักติดต่อกันทำให้เกิดน้ำป่าและดินโคลนถล่มบ้านห้วยมะปิน ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีบ้านเรือนพังเสียหาย 3 หลัง ชาวบ้านบาดเจ็บ 1 คน ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ต้องเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน โดยเฉพาะการเร่งขนย้ายทรัพย์สินไปไว้ในที่ปลอดภัย และ นำเอาเศษไม้และโคลนออกจากหมู่บ้าน

ไม่ต่างกับชาวบ้านตำบลไผ่หลวง อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร กว่า 300 คน เร่งนำกระสอบทราย ไม้ และรถแบ็คโฮ ไปปิดกั้นน้ำ หลังถนนภายในหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลไผ่หลวง อำเภอตะพานหิน ถูกน้ำจากแม่น้ำน่านกัดเซาะจนถนนคอนกรีตขาดเป็นแนวยาว 20 เมตร และ น้ำกำลังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน กว่า 500 หลังคาเรือนและพื้นที่ไร่นาหลายพันไร่

ชาวบ้านในตำบลวังชมภู และ ตำบลนายม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ เริ่มทำความสะอาดบ้าน หลังน้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์เข้าท่วมเมื่อคืนนี้ลดระดับลง แต่จากการสำรวจพบว่า มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมเกือบ 1,000 หลังคาเรือน และ ทรัพย์สิน เสียหายจำนวนมาก เนื่องจากน้ำมาในช่วงเวลากลางคืนจึงขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน

 

<"">
 
<"">

ส่วนฝนที่ตกหนักในจังหวัดลำปางทำให้ท่อระบายน้ำไม่ทันทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณ 5 แยกประตูชัย ถนนสนามบิน และถนนพหลโยธิน ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง ทำให้ย่านการค้าและสถานศึกษาถูกน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถเล็กสัญจรผ่านได้

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครสวรรค์ ต้องช่วยชาวบ้านด้วยการขยับมิเตอร์ไฟ ให้สูงขึ้น หลังระดับน้ำใกล้ท่วมถึงมิเตอร์ ขณะที่บ้านบางหลังน้ำเกือบท่วมถึงปลั๊กไฟชั้นที่ 2 ของบ้าน ทำให้เจ้าของต้องหยุดใช้ไฟชั่วคราว เพื่อรอให้ช่างมาขยับปลั๊ก เพราะกลัวจะไฟฟ้าช็อต

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานีฝนที่ตกหนักติดต่อกันมากว่า 3 วัน ทำให้เกิด น้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและถนนทางเข้าบ้านกุดเรือ ตำบลหนองแสงใหญ่ อำเภอโขงเจียม กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้ชาวบ้านกว่า 150 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถใช้สัญจรเข้าออกหมู่บ้านได้

ส่วนที่จังหวัดร้อยเอ็ดนายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีที่ไหลผ่านอำเภอเสลภูมิ ซึ่งพบว่า น้ำกัดเซาะริมถนนเชื่อมระหว่างตำบลนางามกับตำบลนาเลิง เป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร ชาวบ้านต้องนำไม้มากั้นเพื่อลดความแรงของกระแสน้ำและป้องกันการกัดเซาะ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง