"พิธา" ลั่นเดินหน้าเขย่าการเมืองไทย-แค่ถอดหัวโขนหัวหน้าพรรค

การเมือง
15 ก.ย. 66
15:44
1,154
Logo Thai PBS
"พิธา" ลั่นเดินหน้าเขย่าการเมืองไทย-แค่ถอดหัวโขนหัวหน้าพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" แจงเหตุผลลาออกเห็นแก่ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว เป็นสำนึกของนักการเมือง ลั่นยังจิตใจเกิน 100% เดินหน้าเขย่าการเมืองไทย ชี้แค่ถอดหัวโขนหัวหน้าพรรค

วันนี้ (15 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 15.20 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ เดินทางมาถึงสโมสรราชพฤกษ์ เพื่อเปิดใจหลังประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยระหว่างมีแฟนคลับขอเซลฟี่และส่งเสียงกรี๊ดตลอดเวลาที่เดินทางมาปรากฎตัวนายพิธา ระบุระบุเหตุผลลาออกว่า 

เห็นส่วนรวม มากกว่าส่วนตัว เป็นสำนึกของนักการเมือง ส่วนรวมในน่าจะเป็นบริบทของนักการเมือง ฝ่ายค้านต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายพิธา กล่าวอีกว่า ผู้นำฝ่ายค้านต้องทำงานได้ในเชิงมหภาค และจุลภาค ในเชิงมหภาค เป็นเรือหลักในนำทิศทางการอภิปราย อภิปรายงบ อภิปรายไม่ไว้วางใจ และการแต่งตั้งวิป ก็ต้องมีฝ่ายค้าน

ไม่ต้องห่วงผม ห่วงการเมืองประเทศชาติกว่า ไม่ได้ยึดติดกับหัวโขน และตำแหน่ง ทำงานได้โดยไม่มีตำแหน่ง แต่ยังเป็น สส.ที่เข้าสภาไม่ได้ เป็นสส.ที่ถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล

เดินหน้าเขย่าการเมืองไทย

นอกจากนี้ นายพิธา กล่าวอีกว่า ถึงจะลาออกจากหัวหน้าพรรค แต่ยังทำงานในฐานะสมาชิกพรรคก้าวไกล แต่ไปทำงานในฐานะผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ แต่ยังจิตใจเกิน 100% โดยพร้อมยังเดินหน้าทำงานระหว่างรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

เชื่อว่าจะเจอผมมากว่าเดิม จะเดินหน้าเขย่าการเมืองไทย และเขย่าปัญหาที่พี่น้องประชาชนผ่านตระแกรงร่อน ส่งต่อไปทางฝ่ายค้าน

โดยจากนี้ไปเชียงใหม่ ถึงอ.อมก๋อย และทางใต้ที่มีสส.พรรคก้าวไกล และไปนิวยอร์ก และไปที่อังกฤษ ญี่ปุ่น จะเดินสายเขย่าการเมืองไทยทั้งในไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้ตามกฎหมายยังเป็นหัวหน้าพรรค จนถึงวันที่ 23 ก.ย.นี้ ก่อนวันที่ 24 ก.ย.ที่จะมีการประชุมพรรค จากนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายค้านเชิงรุก

อ่านข่าว 3 ปี 185 วัน "พิธา" ส่งไม้ต่อ หน.ก้าวไกล ไขก๊อก "ผู้นำฝ่ายค้าน"

อุบไต๋ 4-5 คนลุ้นหัวหน้าพรรคคนใหม่ 

นายพิธา กล่าวอีกว่า  สำหรับหัวหน้าพรรคคนใหม่ ขึ้นอยู่กับการประชุมวิสามัญพรรคว่าสมาชิกจะเห็นอย่างไร และขึ้นอยู่กับผู้ที่ถูกเสนอชื่อว่าจะยินยอมรับตำแหน่งหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล มีโอกาสขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่หรือไม่ นายพิธา ตอบว่ามีโอกาสทั้งหมด ส่วนตัวเชื่อว่ามี 4-5 คน ขึ้นอยู่ว่าจะเลือกคุณสมบัติบู๊ หรือบุ๋น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้วจะมีโอกาสกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า เป็นเรื่องของอนาคต ไม่ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง

อีกทั้งเชื่อมั่นว่าฝ่ายกฎหมายทำหน้าที่เต็มที่ เช่น คดีหุ้นสื่อไอทีวี จึงมั่นใจว่าจะได้กลับมาเป็น สส. รวมถึงกรณีการขับเคลื่อนพรรคโดยหัวหน้าพรรคคนใหม่

นายพิธา กล่าวว่า ดีใจที่ติดโผ 100 อันดับผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคตของนิตยสารไทม์ เพราะเห็นถึงความพยายามในการเขย่าการเมืองไทย ทั้งในบริบทอาเซียน และบริบทโลกทั่วไป และการถ่วงดุลอำนาจระหว่างมหาอำนาจเพื่อให้ไทยไปสู่อนาคตได้นายพิธา กล่าวปิดท้ายการให้สัมภาษณ์ว่า

เจอกันทั่วประเทศ เจอกันทั่วโลก จนกว่าเราจะกลับมาเจอกันใหม่

อ่านข่าว

ด่วน! "พิธา" ลาออกหน.พรรคก้าวไกล เปิดทางผู้นำฝ่ายค้าน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง