ผู้นำฝ่ายค้าน-รองประธานคนที่ 1 เรื่องใหญ่ที่ “พรรคก้าวไกล” ต้องเลือก

การเมือง
18 ก.ย. 66
19:40
317
Logo Thai PBS
ผู้นำฝ่ายค้าน-รองประธานคนที่ 1 เรื่องใหญ่ที่ “พรรคก้าวไกล” ต้องเลือก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคก้าวไกลจะเลือกอนาคตและจุดยืนของพรรคอย่างไร เมื่อมาถึงทางสามแพร่งที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง แยกขวาเดินหน้าตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่

จะส่งผลต่อตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา นั่งอยู่หรือจะไปแยกซ้าย เลือกเพียงตำแหน่งเดียว สะท้อนจุดยืนการเมืองแบบใหม่ชัดเจนตรงไปตรงมา

การลาออกจากหัวหน้าพรรคของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นความจำเป็นและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เป็นการเปิดทางให้กับผู้นำแถวที่ 3 ของพรรค หากนับตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ ขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคอย่างเป็นทางการคนใหม่

ชื่อของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ถือได้ว่าโดดเด่นกว่าใครในช่วงนี้ แม้จะมีรายชื่ออื่นถูกพูดถึงอีก 2-3 คน เพราะอยู่ในกลุ่มที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ต้น มีความรู้และถนัดด้านเศรษฐกิจ จนถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรีคลัง และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ในการสู้ศึกเลือกตั้งปี 2566

และในญัตติแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาล เธอเป็นคนแรกของพรรคก้าวไกล ที่ลุกขึ้นอภิปรายเปิดประเด็นภาพกว้าง ปูทางให้ ส.ส.คนอื่นในพรรค ได้อภิปรายในประเด็นที่แยกย่อยต่อมา

การวางตัว น.ส.ศิริกัญญา ไม่ใช่เพียงแค่หัวหน้าพรรคเท่านั้น แต่เชื่อว่าพรรคก้าวไกลมองไปไกลกว่านั้น คือเมื่อไปเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเมืองไทย คือเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาที่เป็นสุภาพสตรีคนแรก ด้วยวัย 42 ปี

จึงเชื่อว่า ไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับน.ส.ศิริกัญญา เว้นแต่จะเกิดปัญหาแทรกซ้อนหรือแกนนำในพรรคเปลี่ยนใจไปเลือกหนุนคนอื่นขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน ในการประชุมวิสามัญ 23 ก.ย.2566

แต่ที่น่าจับตา คือ เก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ของนายปดิพัทธ์ หลังจากมีข่าวลือสะพัดว่า พรรคก้าวไกลจะใช้วิธีขับออกจากพรรค เพื่อเปิดทางให้ไปหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดไว้

ปรากฏมีเสียงขานรับทันที ทั้งการพร้อมอ้าแขนรับของนายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ แกนนำพรรคเป็นธรรม และล่าสุด ผู้ดำเนินรายการการเมืองชื่อดังทางทีวี นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ เปิดผลโหวตว่า ผู้โหวตหนุนให้ย้ายออกจากพรรคก้าวไกล 80 เปอร์เซ็นต์ จากผู้โหวตกว่า 8.1 พันคน มีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ ไม่ควรย้ายเพราะจะถูกโจมตี

ขณะที่นายปดิพัทธ์ และนายพิธา รวมทั้ง ส.ส.และแกนนำพรรค นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ยังแทงกั๊ก โดยโยนไปที่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นผู้ตัดสิน แต่ในอีกด้านหนึ่ง

นายปดิพัทธ์อ้างว่า เป็นเรื่องข้อจำกัดทางรัฐธรรมนูญ และไม่มีประเทศไหนในโลกมีวิธีปฏิบัติแบบนี้ เท่ากับมีนัยเจ้าตัวไม่อยากทิ้งเก้าอี้ตัวนี้

แต่ต้องเผชิญปัญหาและความท้าทายมาก ๆ ต่อเรื่องนี้ คือการประกาศเป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ ไม่ยึดติดกับตำแหน่ง หวังทำพรรคการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจน โปร่งใสตรวจสอบได้ หากจะฝืนด่านที่ว่านี้ ต้องคิดหนัก หาไม่แล้ว จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่แตกต่างจากพรรคการเมื่องอื่น ๆ โดยทั่วไป

นายปดิพัทธ์ อยู่ในระหว่างถูกกล่าวหาหลายเรื่อง อาทิ การใช้งบรับรองของรองประธานสภาฯไปเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านที่ทำงานอยู่ที่สภาฯ แต่เป็น “เอ้าท์ซอส” หรือพนักงานของบริษัทอื่นที่มารับงานสภาฯ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่หรือคนของสภาฯโดยตรง

และเรื่องรีวิวเบียร์ โชว์ภาพคราฟท์เบียร์ ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า ผิดกฎหมายควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่

ทั้งล่าสุด ยังถูก “ปูดข่าว” เตรียมพาคณะ 12 คน เป็น ส.ส.7 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ก้าวไกล เดินทางไปสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 21-25 ก.ย.66 เพื่อศึกษาดูงานด้านระบบสารสนเทศของรัฐสภาสิงคโปร์ ดูการบริหารจัดการแรงงานของคนไทย

และการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของสิงคโปร์ โครงการนี้ นายวัน มูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไฟเขียวให้แล้ว สภาผู้แทนฯ ได้อนุมัติงบ 1.37 ล้านบาทให้แล้ว

แต่มีเสียงวิจารณ์ภายในสภาฯ ว่า ตั้งเรื่องอนุมัติอย่างเร่งด่วน ไม่ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการแผนและงบประมาณ ของสำนักเลขาธิการสภาฯ นอกจากนี้ ยังถูกวิจารณ์ว่า เป็นการทิ้งทวนการใช้งบเพราะใกล้สิ้นปีงบประมาณ 2566 ในสิ้นเดือนนี้แล้ว

นักวิชาการอย่าง รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นว่า พรรคก้าวไกลควรเลือกเก้าอี้ตัวใดตัวหนึ่ง จะเหมาะสมมากกว่า หากหวังทั้ง 2 เก้าอี้อาจต้องแลกมาด้วยคำถามมากมาย สอดคล้องกับประเด็นที่ได้กล่าวถึงเบื้องต้น

แต่พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะระดับแกนนำในพรรค จะเห็นดีเห็นงามด้วย หรือพร้อมจะเลือกเส้นทางอื่นที่สุ่มเสี่ยงต่อเสียงวิจารณ์และท่าทีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง