ภูเก็ต นักท่องเที่ยวอิสราเอลลดลง 40% หลังเหตุสู้รบ

ภูมิภาค
17 ต.ค. 66
11:04
487
Logo Thai PBS
ภูเก็ต นักท่องเที่ยวอิสราเอลลดลง 40% หลังเหตุสู้รบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส กระทบกับการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ข้อมูลจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พบว่า นักท่องเที่ยวอิสราเอลลดลงกกว่าครึ่งหนึ่ง

วันนี้ (17 ต.ค.2566) นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงเหตุการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ว่า สำหรับอิสราเอลเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวบินตรงเข้าภูเก็ตมาตั้งแต่ช่วงของการทำภูเก็ตแซนด์บล็อก และบินเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน โดยมีโหลดแฟกเตอร์ทั้งขาเข้าและออกดีมาตลอด อยู่ประมาณ 80-90% ดังนั้นเมื่อมีการสู้รบเกิดขึ้นก็ย่อมมีผลกระทบกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขที่ชัดเจนได้ เนื่องจากยังเป็นช่วงเริ่มต้นของการสู้รบ โดยจากการสอบถามเบื้องต้นพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวอิสราเอลที่เดินทางเข้ามาลดลงประมาณ 40% ขณะที่ตลาดอื่นๆ ต้องรออีกสักระยะ

ขณะที่นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทชาญอิสสระ ดีเวล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงปลายปีว่า ประเมินค่อนข้างยากหากไม่มีเหตุการณ์อะไรที่รุนแรงเหมือนกับรัสเซียกับยูเครนหรือการสู้รบในอิสราเอล คาดว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาประมาณ 80% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แต่ด้วยเหตุการณ์สู้รบดังกล่าวจคงทำให้ไม่แน่ใจ แต่หากดูจากสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งครั้งมีคนรัสเซียเดินทางเข้ามามากขึ้น

แต่กรณีเหตุการณ์สู้รบในอิสราเอลประเมินสถานการณ์ได้ยาก ประกอบกับในระยะนี้ภูมิอากาศของอิสราเอลและตะวันออกกลางค่อนข้างดีจึงอาจจะไม่มีการเดินทางออกนอกประเทศ แต่เมื่อช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเขาเดินทางมาค่อนข้างมาก เนื่องจากสภาพอากาศในบ้านเขาไม่ดีประมาณ 40-50 องศา แต่เมื่อถึงช่วงสิ้นปีจึงเดาไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าอย่างน้อย 70% นักท่องเที่ยวจะกลับมา ส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับสถานการณ์ข้างหน้าว่าจะเป็นอย่างไร รวมถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สถานทูตเทลอาวีฟ แจ้งคนไทยกลับบ้าน มีเที่ยวบินทุกวันตั้งแต่ 17 ต.ค.นี้

อิสราเอลช่วย "สัตว์" ถูกทิ้งในบ้าน-ฟาร์ม หลังเผชิญสงคราม

เตรียมนำร่างคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล "กลับบ้าน"

สุดกังวล! แรงงานไทยหนีสงครามปืนเจอ "สงครามหนี้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง