"วุฒิสาร" เชิญ "เลขาฯ กกต." หารือขั้นตอน-ประเมินงบทำประชามติ

การเมือง
8 พ.ย. 66
10:55
187
Logo Thai PBS
"วุฒิสาร" เชิญ "เลขาฯ กกต." หารือขั้นตอน-ประเมินงบทำประชามติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วุฒิสาร" เผย อนุศึกษาแนวทางทำประชามติ เชิญเลขา กกต. แจงขั้นตอน-ประเมินงบ เล็งทำประชามติพร้อมเลือกตั้ง อบจ. ต้นปี68

วันนี้ (8 พ.ย.2566) นายวุฒิสาร ตันไชย ประธานคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าชี้แจงแนวทางและขั้นตอนในการทำประชามติตามกรอบของกฎหมายและเงื่อนเวลา ในการจัดทำประชามติและจะมีการประเมิน งบประมาณในการจัดทำ

อ่านข่าว เปิด 35 คกก.ศึกษาแนวทางทำประชามติ แก้ รธน. "ภูมิธรรม" ประธาน 

รวมไปถึงรูปแบบ เช่น การจัดทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้การทำประชามติ สะดวกขึ้นเนื่องจากการทำประชามติครั้งนี้อาจจะแตกต่างจากการเลือกตั้งทั่วไป เพราะไม่มีส่วนได้เสียตรงไปตรงมาต่อบุคคล ดังนั้นหากจะทำให้ง่ายขึ้นจะสามารถทำได้อย่างไร

นอกจากนี้ จะมีการสอบถามถึงการตั้งคำถามประชามติ ซึ่งพบว่า การตั้งคำถามประชามติมีผลผูกพันกันกับคำถามหรือกับรัฐบาล หรือ เป็นประชามติแบบปรึกษาหารือ เพราะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องมีการสอบถาม ในเชิงหารือประชาชน

อ่านข่าว "ภูมิธรรม" รวมทีมประชามติแก้ รธน.ได้กว่า 20 คน ย้ำต้องมี สสร. 

ดังนั้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นคำถามรวมไปถึงกรอบเวลาในการจะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในต้นปี 2568 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั้งประเทศ สามารถพ่วงการจัดทำประชามติได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาว่า จะทำได้หรือไม่ ในขณะเดียวกันจะมีการออกแบบและกำหนดจำนวนครั้งในการทำประชามติภายใต้กรอบเวลาและข้อกฎหมายที่มีอยู่

อ่านข่าว กกต.ส่ง 2 แสนชื่อเสนอทำประชามติแก้ รธน.ให้ ครม.สัปดาห์หน้า 

นายวุฒิสาร ย้ำกรอบไทม์ไลน์การทำงานของอนุกรรมการฯ เป็นไปตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย ประธานคณะกรรมการเพื่อศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 วางไว้ให้ได้ข้อสรุปแนวทางในการทำประชามติไปเสนอกรรมการชุดใหญ่ เดือน ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะจะทำงานคู่ขนานกันและจะมีการสอบถามนักกฎหมายและผู้เกี่ยวข้อง ที่จะช่วยให้คำตอบ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ จะมีการประชุม คณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง และวันที่ 15 พ.ย. นี้ จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับเนื้อหาการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  

"ไอติม" ยันญัตติประชามติแก้ รธน.ไม่ซ้ำซ้อน-ส่อแววถูกเตะทิ้ง  

"ภูมิธรรม" เสนอรายชื่อ คกก.ศึกษาประชามติแก้รธน.ให้ นายกฯ เคาะวันนี้ 

 กกต.ตรวจ 2.1 แสนรายชื่อคำถามประชามติ ส่งครม.ไม่ทันนัดแรก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง