DSI สอบปากคำ 2 นายทุนลอบนำเข้า "หมูเถื่อน" พบเส้นทางการเงินกว่า 100 ล้าน

อาชญากรรม
14 พ.ย. 66
19:24
1,905
Logo Thai PBS
DSI สอบปากคำ 2 นายทุนลอบนำเข้า "หมูเถื่อน" พบเส้นทางการเงินกว่า 100 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
DSI คุมสอบ 2 นายทุน ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน 33 ตู้ มูลค่า 100 ล้านบาท พบข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 10 คน เชื่อยังมีนายทุนลักลอบนำเข้าหมูอีกหลายคน

วันนี้ (14 พ.ย.66) ความคืบหน้าการปราบปรามการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ล่าสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้คุมตัวนายวิรัช อายุ 69 ปี และนายธนกฤต อายุ 42 ปี 2 พ่อลูก กลุ่มนายทุนผู้สั่งการนำเข้าหมูเถื่อน ที่ถูกออกหมายจับในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีอากร ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และ ข้อหานำเข้าส่งออกสัตว์ หรือซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ เข้าสอบปากคำ หลังเดินกลับจากต่างประเทศ

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้ข้อมูลว่า นำเข้าหมูเถื่อนมาตั้งแต่ปี 2564 ทำให้ขณะนี้หมูล็อตแรก ๆ ถูกกระจายไปสู่ผู้บริโภคหมดแล้ว โดยขณะนี้มีหมูค้างสต๊อกอยู่ 3 - 4 แห่ง ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ที่เจ้าหน้าจะต้องเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม และเชื่อว่ายังมีนายทุนในลักษณะแบบนี้อีกหลายคน รวมถึงพบข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 10 คน

อ่านข่าว แจงขั้นตอนทำลาย "เนื้อหมูเถื่อน" 161 ตู้ ของกรมปศุสัตว์ 

ส่วนเส้นทางการเงินของนายทุนกลุ่มนี้ พบมีมูลค่ารวมหลัก 100 ล้านบาท ซึ่งดีเอสไอได้ประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อเตรียมดำเนินการยึดทรัพย์แล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในเดือน พ.ย.นี้

อ่านข่าว "ธรรมนัส" ลั่นทำจริงพักหนี้เกษตรกร แก้ภัยแล้ง-หมูเถื่อน 

สำหรับการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง2 คน ขยายผลมาจากการจับกุมกลุ่มบริษัทนำเข้าซากสุกรแช่แข็ง  2 บริษัท จำนวน 33 ตู้ จนพบว่า มีนายทุนว่าจ้างอยู่เบื้องหลัง คือ นายวิรัช กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทเอกชน 2 แห่ง และนายธนกฤต ลูกชาย เป็นผู้ดำเนินการเรื่องต่าง ๆ และร่วมกันกระทำความผิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เผาทำลาย "หมูเถื่อน" ล็อตแรก 10 ตู้จาก 161 ตู้ เร่งสืบเส้นทางเงินโยงขบวนการ 

ตั้งคกก.กลางฯ เร่งสอบคดีลักลอบค้าหมูเถื่อน  

ธรรมนัส เผย นายกฯ จี้ เร่งสางปมหมูเถื่อน  

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง