คาดใช้วัสดุก่อสร้างไม่ตรงกับแบบ สาเหตุตึกถล่มที่ จ.สระบุรี

ภูมิภาค
13 ก.ย. 54
00:58
34
Logo Thai PBS
คาดใช้วัสดุก่อสร้างไม่ตรงกับแบบ สาเหตุตึกถล่มที่ จ.สระบุรี

การตรวจสอบสภาพอาคารที่พักพังถล่มในจังหวัดสระบุรีเมื่อเช้าวานนี้ ( 12 ก.ย.) เบื้องต้นวิศวกรรมโยธา ตั้งข้อสังเกตเรื่องการใช้วัสดุก่อสร้างไม่ตรงกับแบบแปลนอาจทำให้อาคารทรุดตัวลงมาทับผู้ที่พักอาศัย 5 คน ในจำนวนนี้มีผู้รอดชีวิตเพียง 1 คน ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร

เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงจึงสามารถช่วยเหลือนายสิทธิชัย ประเสสังข์ ผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวออกจากใต้ซากอาคาร ก่อนนำส่งโรงพยาบาลสระบุรี ซึ่งภายในห้องพักที่กลายเป็นซากปรักหักพัง เจ้าหน้าที่พบร่างไร้วิญญาณของภรรยา และ ด.ญ.อายุ 4 ปี ภรรยาและลูกของนายศักดิ์ชัยมีบาดแผลฉกรรจ์ตามร่างกายและศีรษะ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตเพศหญิงอีก 2 คน ซึ่งเป็นผู้พักอาศัยในห้องหมายเลข 9 และ หมายเลข 7

อาคารที่พักชื่อบ้านทรงไทย ในอำเภอเมืองสระบุรี เป็นอาคารสูง 3 ชั้น แบ่งซอยให้เช่า 10 ห้อง โดยด้านล่างเป็นใต้ถุนโล่งใช้จอดรถ ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ชั้น 3 ทรุดลงมาทับชั้น 2 และชั้นล่าง เมื่อเช้าวานนี้ ระหว่างที่กำลังจะออกไปทำงาน

การตรวจสอบแบบแปลนของสำนักงานโยธาจังหวัดสระบุรี ตั้งข้อสงสัยว่า อาคารหลังนี้ใช้วัสดุไม่ตรงตามแบบแปลน และ ต้องตรวจสอบฐานรากของอาคารอีกครั้ง

ขณะที่ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องเจ้าของอาคาร ผู้ออกแบบ และ ผู้รับเหมา มาให้ปากคำเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เบื้องต้นคาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากพื้นดินในบริเวณอาคารอุ้มน้ำฝนที่ตกต่อเนื่องหลายวันไม่ไหวจึงเกิดสไลด์ตัวทำให้รากฐานของอาคารเคลื่อนตัวและยุบพังลงดังกล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง