รัฐบาลฝรั่งเศสยืนยันไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 54
03:29
11
Logo Thai PBS
รัฐบาลฝรั่งเศสยืนยันไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด

เกิดระเบิดภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 4 คน โดยรัฐบาล และ เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสต่างยืนยันเป็นอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมไม่เกี่ยวกับการระเบิดของนิวเคลียร์ และ ไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

ที่เกิดเหตุมีชื่อว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มาร์คคูล 32 กิโลเมตรจากเมืองอาวิญอง ใกล้ชายฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียนทางภาคใต้ของฝรั่งเศส โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกพากันมามุงดูหลังรู้ข่าว พร้อมทั้งกล่าวโทษว่า ทางการไม่ค่อยเปิดเผยข้อมูล สำหรับ มารค์คูล เป็น1 ในโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้านิวเคลียร์เก่าแก่ที่สุดของฝรั่งเศส เริ่มเปิดเดินเครื่องมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2498 ซึ่งผู้เป็นเจ้าของคือ"การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศฝรั่งเศส หรือ เออเดอาฟ

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมที่ลงสำรวจพื้นที่กล่าวว่าผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บ 4 คนเป็นผลจากการระเบิดทางกระบวนการอุตสาหกรรม ไม่ใช่เตานิวเคลียร์ระเบิด และที่สำคัญก็ไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี ทั้งภายในและนอกโรงงาน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับคำแถลงของรัฐมนตรีมหาดไทยก่อนหน้านี้

ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตของฝรั่งเศส เผยว่า การระเบิดเกิดเพราะมีไฟไหม้ใกล้เตาหลอมกากนิวเคลียร์ที่รีไซเคิ่ล หรือ แปรรูปพลูโตเนี่ยมในอาวุธนิวเคลียร์มาเป็นเชื้อเพลิง ดังนั้นเหตุการณ์ครั้งนี้จึงเป็นอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรม ไม่ใช่การระเบิดของนิวเคลียร์

ฝรั่งเศสเป็นชาติพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์มากที่สุดในโลกโดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด 58 แห่ง ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนความต้องการทั่วประเทศ ถึงร้อยละ 75 และ หลังเกิดเหตุภัยพิบัติขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะในญี่ปุ่น "เออ-เด-อาฟ"ก็ได้ทำการทดสอบความสามารถในการรองรับแรงกดดันหรือการสั่นไหวของแผ่นดิน กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง