ร้อง "ธรรมนัส" ตรวจสอบ "มิลค์บอร์ด" แบ่งสิทธิจัดสรรโควตานม

เศรษฐกิจ
13 พ.ค. 67
18:54
491
Logo Thai PBS
ร้อง "ธรรมนัส" ตรวจสอบ "มิลค์บอร์ด" แบ่งสิทธิจัดสรรโควตานม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็นฯ ร้อง "ธรรมนัส" ตั้ง คกก.ตรวจสอบแบ่งสิทธิจัดสรรโควตา 14,000 ล้านบาท ชี้ปริมาณนมไม่ตรงตามความเป็นจริง คนตรวจสอบขาดความเชี่ยวชาญ ย้ำ "มิลค์บอร์ด" ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

วันนี้ (13 พ.ค.2567) นายอำนวย ทงก็ก ประธานสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด เข้ายื่นหนังสือให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เรื่องการกระทำความผิดฐานทุจริตการจัดสรรสิทธิจำหน่ายนมโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.กระเกษตรฯ รับหนังสือร้องเรียนแทน

นายอำนวย เปิดเผยว่า ต้องการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) และคณะทำงานตรวจสอบปริมาณน้ำนมโคทั้งระบบ ซึ่งมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน เนื่องจากมีข้อสงสัยถึงปริมาณน้ำนมที่แน่ชัดและปริมาณโคนมทั้งหมดที่มีอยู่จริงว่ามีเท่าไหร่กันแน่

ตนได้ฟังปัญหาและทราบว่ามีปริมาณน้ำนมจริงๆ ไม่เกิน 2,000 ตันต่อวัน แต่ตนสงสัยในการทำงานที่ได้ตรวจสอบไปแล้วจากปริมาณน้ำนม 2,000 ตันเป็น 3,000 ตัน ยิ่งตรวจ ยิ่งเพิ่ม จึงอยากทราบว่าตัวเลขอีก 1,000 ตันที่เกินมาจากความจริงนั้นมีที่มาได้อย่างไร

นายอำนวย ระบุอีกว่า นอกจากนี้ยังพบว่ากระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมฯ ที่ไปตรวจสอบ มีการใช้บุคคลและหน่วยงานที่ขาดความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เช่น สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ปกติมีปริมาณน้ำนมดิบประมาณวันละ 70 ตัน เหตุใดจึงเหลือ 50 ตัน ทั้งที่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการซื้อขาย การจ่ายเงิน ปริมาณเข้าออกน้ำนม แต่การตรวจปริมาณนมล่าสุดของมิลค์บอร์ดกลับดำเนินการสอบถามกำนันผู้ใหญ่บ้าน

อย่างไรก็ตาม ตนยังสงสัยการจัดสรรสิทธินมโรงเรียน ซึ่งใช้งบประมาณมากกว่า 14,000 ล้านบาท และเพื่อให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ จึงอยาก รมว.เกษตรฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่ ซึ่งตนในฐานะตัวแทนเกษตรกรต้องการตรวจสอบการทำงานของภาครัฐและหวังว่าจะได้รับการแก้ปัญหาอย่างชัดเจนและโปร่งใส

ด้านนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนเกษตรกรและจะได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและยืนยันว่าจะทำให้ทุกอย่างเกิดความโปร่งใส

อ่านข่าว

นายกฯ เล็งดัน "สนามบินหัวหิน" เพิ่มเที่ยวบิน​ดึงนักท่องเที่ยว

จับ 4 ผู้ต้องหา ยิงดาบตำรวจ-ภรรยา เสียชีวิต ทิ้งป่าปราจีนบุรี

กรมวิทย์ฯชี้ "ถุงโตเกียวเอกสาร OPD" ผิด PDPA-เสี่ยงโรคทางเดินอาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง