"ทุเรียนไทย" เสี่ยงเสียแชมป์ให้ "เวียดนาม" ชิงส่วนแบ่งส่งออกจีน

เศรษฐกิจ
13 พ.ค. 67
20:16
588
Logo Thai PBS
"ทุเรียนไทย" เสี่ยงเสียแชมป์ให้ "เวียดนาม" ชิงส่วนแบ่งส่งออกจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส่วนแบ่งการตลาดทุเรียนไทยเริ่มสั่นคลอนจากเวียดนาม แม้ส่งออกไปตลาดจีนได้ไม่นานแต่ชิงส่วนแบ่งไปกว่า 30% ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจระหว่างประเทศชี้อีก 5 ปีข้างหน้าไทยมีความเสี่ยงเสียตลาดให้เวียดนาม

เจ้าหน้าที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) ตรวจสอบคุณภาพทุเรียนก่อนการส่งออก ด้วยการนำทุเรียนมาผ่า แกะเนื้อ สับและอบเพื่อหาเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง

เจ้าหน้าที่ สวพ.6 ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่าคุณภาพทุเรียนปี 2567 ส่วนใหญ่คุณภาพทุเรียนยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้จะเกิดปัญหาภัยแล้ง ขณะที่เจ้าของล้งคนหนึ่ง กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงในปีนี้ ทำให้ทุเรียนเข้าสู่ตลาดลดลง

นายณัฐกฤษฎ์ โอฬารหิรัญรักษ์ รองนายกสมาคมการค้าธุรกิจเกษตรไทย-จีน ระบุว่า ปัญหาภัยแล้งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะปีนี้ชาวสวนทุเรียนกระทบมาก ขณะที่การส่งออกก็ลดลง

ด้านนายอัทธ์ พิศาลวานิช นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่ปรึกษาบริษัท อินเทลลิเจนท์ รีเสิร์ช คอนซัลแตนท์ (ไออาร์ซี) ระบุว่า แม้ปีนี้ไทยยังคงส่งออกได้มากกว่าเวียดนาม แต่ปริมาณผลผลิตและการส่งออกของเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไตรมาสแรกของปีนี้ เวียดนามส่งออกได้ 105% ขณะที่ไทยเผชิญภัยแล้ง คาดว่าจะทำให้ผลผลิตทุเรียนลดลง 42 หรือลดลง 540,000 ตัน

ประเมินปัจจัยเสี่ยงทุเรียนไทย มี 4 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขัน คือ ปัญหาภัยแล้ง, การส่งออกทุเรียนเวียดนามที่เพิ่มสูงขึ้น, ต้นทุนค่าการขนส่งไปจีนเพิ่มสูงขึ้น และผลผลิตไม่กระจายส่งออกแค่ตลาดจีน หากไม่เร่งแก้ปัญหากมีโอกาสที่จะเสียแชมป์ให้เวียดนาม

พร้อมเสนอว่า รัฐจะต้องพัฒนาแหล่งน้ำให้เกษตรกรอย่างเพียงพอ การรักษาคุณภาพและควบคุมต้นทุนให้ต่ำลง สำหรับการส่งออกทุเรียนปี 2567 ประเมินว่าทั้งปีไทยส่งออกได้ 800,000 ตัน ลดลงเกือบ 200,000 ตัน จากปัญหาภัยแล้ง ส่วนเวียดนามคาดว่าจะส่งออกได้ 550,000 ตัน

อ่านข่าว

ร้อง "ธรรมนัส" ตรวจสอบ "มิลค์บอร์ด" แบ่งสิทธิจัดสรรโควตานม

30 บาทรักษาทุกที่ ยกระดับบริการ เจาะเลือดผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน

นายกฯ เล็งดัน "สนามบินหัวหิน" เพิ่มเที่ยวบิน​ดึงนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง