เช็กด่วน! ปิดเกาะท่องเที่ยว "กระบี่-ตรัง" ฟื้นฟูปะการังฟอกขาว

สิ่งแวดล้อม
14 พ.ค. 67
14:33
716
Logo Thai PBS
เช็กด่วน! ปิดเกาะท่องเที่ยว "กระบี่-ตรัง" ฟื้นฟูปะการังฟอกขาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ตรัง-กระบี่ งดจัดกิจกรรมดำน้ำ ในจุดที่พบปะการังฟอกขาว เพื่อลดผลกระทบและให้ปะการังพักฟื้นตัว

สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในแหล่งท่องเที่ยว หลังจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นส่งผลให้น้ำทะเลร้อน เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย

วันนี้ (14 พ.ค.2567) นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า จากการสำรวจบริเวณเกาะแดง เกาะไก่ อ่าวค้างคาว และเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ที่ระดับความลึก 2-4 เมตร

อุณหภูมิน้ำทะเล 32 องศาเซลเซียส พบปะการังโขด ปะการังวงแหวนปะการังผึ้ง และ ปะการังเขากวาง เกิดปะการังฟอกขาว เกินร้อยละ 50-70 และมีสีซีดร้อยละ 5 ถึง 20 ตามชนิดของปะการัง

อ่านข่าว 12 อุทยานฯ ปะการังฟอกขาว วิกฤตเกาะจาน-เกาะปลิง-เกาะง่ามใหญ่

ปิดเกาะท่องเที่ยว ฟื้นฟูปะการังฟอกขาว

นายยุทธพงค์ กล่าวอีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง และระบบนิเวศ ทางอุทยานฯ ได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว งดกิจกรรมดำน้ำตื้นบริเวณเกาะไก่ เกาะปอดะ เกาะแดง อ่าวไร่เลย์ เป็นการชั่วคราว

ส่วนกิจกรรมดำน้ำลึก ปิดบริเวณเกาะยาวาซัม และแนวปะการังโดยรอบ และเริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.นี้ เพื่อลดผลกระทบจากการท่องเที่ยว ที่อาจเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาวมากกว่าเดิม และให้ปะการังได้พักฟื้นตัว

ส่วนที่ จ.ตรัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ประกาศปิดกิจกรรมดำน้ำตื้น และกิจกรรมทางน้ำบริเวณแนวปะการัง ด้านหน้าเกาะกระดานเป็นการชั่วคราว หลังจากอุทยานฯ สำรวจสถานการณ์ปะการังการฟอกขาว พบว่าบริเวณแนวปะการังหน้าเกาะกระดาน มีการฟอกขาวเป็นจำนวนมาก และค่อนข้างรุนแรง ร้อยละ 70 ของพื้นที่แนวปะการังทั้งหมด จึงต้องงดกิจกรรม เพราะอาจเป็นการเร่ง หรือส่งผลกระทบต่อการฟอกขาวได้

"สตูล" ปิดแหล่งท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับ จ.สตูล อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติ และวนอุทยาน เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติได้ฟื้นตัว จึงปิดแหล่งท่องเที่ยว บ้านพัก และลานกางเต็นท์ โซน 1 อ่าวพันเตมะละกา เกาะตะรุเตา โซน 2 อ่าวเมาะและ เกาะตะรุเตา และโซน 3 จะปิดระหว่าง 16 พ.ค.-30 ก.ย.นี้

ส่วนวันที่ 1 มิ.ย.-31 ก.ค.นี้ ปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณ เกาะเหล็ก เกาะบิสสี/ เกาะตาลัง เกาะอาดังทิศเหนือ และเกาะอาดังทิศตะวันออก และวันที่ 1 ส.ค.- 30 ก.ย.นี้ จะปิด เกาะยาง ร่องน้ำจาบัง เกาะราวี เกาะดง เกาะหินซ้อน  เกาะรอ-กลอย เกาะอาดังทิศตะวันตก เกาะซาวัง และเกาะไผ่

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ยังคงปฏิบัติงานตามภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตามปกติ 

อ่านข่าว

ค้นพบ "กระเจียวศิริรักษ์" พืชสกุลขมิ้น ชนิดใหม่ของโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง