"สมศักดิ์" กดปุ่มจ่ายเงินตกเบิกอสม.คนละ 8,000 บาท

สังคม
15 พ.ค. 67
16:17
2,572
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" กดปุ่มจ่ายเงินตกเบิกอสม.คนละ 8,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" ประเดิมกดปุ่มจ่ายเงินตกเบิก อสม.ทั่วประเทศคนละ 8,000 บาท ยาหอมได้ 2,000 บาททุกเดือน หนุนทำงานในพื้นที่ขานรับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ส่วนปรับยาบ้า 1 เม็ดเปิดฟังความเห็นผ่านเว็บ 17 พ.ค.นี้

วันนี้ (15 พ.ค.2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธานแถลงข่าว”การยกระดับค่าป่วยการ สู่ SMART อสม.” โดยระบุว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้เพิ่มเงินค่าป่วยการให้กับ อสม.เป็น 2,000 บาท เพื่อส่งเสริมสนับสนุนบทบาทของ อสม.ในการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิขั้นพื้นฐานในชุมชนรวมทั้งเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจให้แก่ อสม. ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ

อสม.ที่ปฏิบัติงานช่วงต.ค.2566–มี.ค.นี้ เวลา 6 เดือนจะได้รับโอนเงินค่าป่วยการตกเบิกเข้าบัญชี 6,000 บาท และได้รับโอนเงินค่าป่วยการเดือนเม.ย.นี้อีก 2,000 บาท รวม 8,000 บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนในเดือนต่อไป อสม.จะได้รับคนละ 2,000 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ สธ.ยังมีนโยบายยกระดับ อสม.รวมถึงการพัฒนาระบบอาสาสมัครสาธารณสุข ด้วยการออก พ.ร.บ.อสม.เพื่อรับรองสถานภาพ การพัฒนาศักยภาพ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ของ อสม.ให้มีความเหมาะสม พร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสุขภาพของชุมชน และเสริมนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข

เปิดฟังความเห็นยาบ้า 1 เม็ด 17 พ.ค.นี้ 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหายาบ้า นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันที่ 17 พ.ค.นี้ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์แล้ว และจะนำความคิดเห็นมาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขอเน้นย้ำว่า 1 เม็ด ก็มีความผิด และจะถูกขยายผลยึดอายัดทรัพย์ด้วย ดังนั้น ตนขอฝาก อสม.ที่มีทั่วประเทศ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส เพื่อรับรางวัลนำจับ 5% ด้วย

สำหรับ อสม.ทั่วประเทศกว่า 1,070,000 คน ครอบคลุมทุกหมู่บ้านโดย สธ.ได้ยกระดับให้ อสม.ทุกคน เป็น “Smart อสม.” โดยถ่ายทอดเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับ อสม.ผ่านการใช้แอปพลิเคชัน Smart อสม. เป็นเครื่องมือช่วยให้อสม. สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว รับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที และรายงานผลการให้บริการสุขภาพขั้นพื้นฐานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน แม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

ส่งตัว ตะวัน จาก รพ.ราชทัณฑ์ ไป รพ.ธรรมศาสตร์

เตือน 26 จว. เหนือ ตะวันออก ใต้ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 18-25 พ.ค.

ทนายเผยชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ส่งเนื้อเยื้อตรวจแล็บ คาดผลออกพรุ่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง