อดีตบิ๊กตร.ยอมรับ “ปฏิรูปตำรวจ” แก้ได้ถ้าไม่มีการเมืองแทรกแซง

สังคม
16 พ.ค. 67
15:55
336
Logo Thai PBS
อดีตบิ๊กตร.ยอมรับ “ปฏิรูปตำรวจ” แก้ได้ถ้าไม่มีการเมืองแทรกแซง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สมาคมตำรวจ” ยอมรับประชาชนหมดศรัทธาในองค์กรตำรวจ เชื่อปฏิรูปตำรวจได้ หากไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงอำนาจ

วันนี้ (16 พ.ค.2567) สมาคมตำรวจ ร่วมกับสมาคมโรงเรียนนายร้อย และชมรมพนักงานสอบสวน รณรงค์ให้มีการปฏิรูปตำรวจ 2567 หลังจากพบวิกฤตประชาชนขาดความศรัทธาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.วุฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ ประธานชมรมพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการปฏิรูปตำรวจในครั้งนี้ เพื่อผลักดันให้มีการแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

โดยต้องกำหนดให้ประธานคณะกรรมการตำรวจ มาจากการเลือกตั้งของข้าราชการตำรวจเท่านั้น และผลักดันให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ซึ่งยอมรับว่า การที่จะทำให้การปฏิรูปตำรวจสำเร็จนั้น เป็นเรื่องยากและท้าทาย เพราะผู้มีอำนาจไม่ยอมปล่อยมือจากอำนาจ

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ที่ปรึกษาชมรมพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า โครงสร้างการบริหารแบบรวมอำนาจ ที่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงการสอบสวน, การซื้อขายตำแหน่ง และ ประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการเข้ามาตรวจสอบ ล้านเป็นอุปสรรค์ต่อการปฏิรูปตำรวจทั้งสิ้น

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ เปิดเผยว่า สิ่งแรกที่จะขับเคลื่อนให้เห็นเป็นรูปธรรม คือ การเรียกร้องให้มีสถานีตำรวจแต่ละพื้นที่ มีกำลังพลเพียงพอและมีการจัดสรรงบประมาณเรื่องสาธารณูปโภคที่เหมาะสม โดยเฉพาะหัวหน้าสถานีตำรวจ ต้องแต่งตั้งจากผลงานและความสามารถไม่ใช่การฝากฝัง

ซึ่งหลังจากนี้ สมาคมตำรวจและภาคีเครือข่าย จะเปิดให้ประชาชน โดยเฉพาะข้าราขการตำรวจ ให้เข้ามาเข้าลงชื่อ เพื่อเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565

อ่านข่าว : "บิ๊กโจ๊ก" ยื่นประธานสภาล่า 20,000 ชื่อชงถอดกรรมการ ป.ป.ช.

เตือน 26 จว."เหนือ-ตะวันออก-ใต้" ระวังน้ำท่วม-น้ำหลาก 18-25 พ.ค.

“ทุเรียนไทย” ยังโดดเด่นในญี่ปุ่น ผู้ส่งออกชี้ให้เกษตรกรมั่นใจในคุณภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง