เก็บตัวอย่างดิน-น้ำ "วินโพรเสส" ตรวจสารโลหะหนักปนเปื้อน ?

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ค. 67
17:12
198
Logo Thai PBS
เก็บตัวอย่างดิน-น้ำ "วินโพรเสส" ตรวจสารโลหะหนักปนเปื้อน ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ ทส.เก็บตัวอย่างน้ำและดินใกล้โรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง ตรวจสอบดูค่าสารโลหะหนักปนเปื้อนหรือไม่ ขณะที่ประชาชนโดยรอบต้องการเร่งขนย้ายกากเคมีจากโรงงานไปกำจัด

วันนี้ (16 พ.ค.2567) เจ้าหน้าที่ส่วนกลางจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำและดิน บริเวณบ่อที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงงานวินโพรเสส หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ไปตรวจสอบเพื่อดูค่าสารโลหะหนักปนเปื้อนหรือไม่ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องเกือบตลอดทั้งวันนี้ ซึ่งการเก็บตัวอย่าง เจ้าหน้าที่ได้จดบันทึกข้อมูลทั้งจุดที่เก็บ วันเดือนปีและช่วงเวลา เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

ขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพประชาชน โดยมี ผอ.โรงพยาบาลบ้านค่าย มาติดตามอาการและสอบถามผู้เข้ารับการตรวจด้วยตัวเอง พร้อมเจ้าหน้าที่ โดยมีประชาชนเข้ารับการตรวจวันนี้ (16 พ.ค.) รวม 36 คน พบว่าส่วนใหญ่ยังมีอาการแทบทุกคน เช่น อาการคัน หรือระคายเคืองผิวหนัง ดวงตา และมีบางคนที่แพทย์แนะนำให้เอ็กซเรย์ปอดเพิ่มที่โรงพยาบาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขณะที่เจ้าอาวาสวัดหนองพะวา ให้ข้อมูลกับทีมข่าวทยพีบีเอส ว่า ผลกระทบที่เกิดจากควันสารเคมี ซึ่งวัดอยู่ห่างจากโรงงานวินโพรเสส ประมาณ 500 เมตร ทำให้ขณะนี้พระสงฆ์ที่มีอยู่ 15 รูป ขอลาสิขาบทแล้ว 3 รูป ส่วนอีก 12 รูปตัดสินใจอพยพไปจำวัดที่อื่นชั่วคราว เพื่อหนีกลิ่นฉุนจากสารเคมี

ส่วนประชาชนที่เข้ารับการตรวจ สะท้อนว่า อยากให้เจาะเลือดประชาชนไปตรวจเพิ่ม เพราะจะได้ทราบว่ามีสารโลหะหนักในร่างกายสูงเกินมาตรฐานหรือไม่ นอกจากนี้อยากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งขนย้ายกากเคมีจากโรงงานฯ ออกไปกำจัดโดยเร็ว

อ่านข่าว

เจ้าของอ้าง "ไลเกอร์" เพ้นท์ลาย ไม่ใช่ "ลูกเสือโคร่ง"

"บุ้ง" ตายก่อนถึง รพ.ธรรมศาสตร์ ใบมรณบัตรชี้ "หัวใจล้มเหลว"

เตือน 26 จว."เหนือ-ตะวันออก-ใต้" ระวังน้ำท่วม-น้ำหลาก 18-25 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง