นักบินโพสต์เตือนอันตราย หลังพบ "บั้งไฟ" ทะยานสูงกว่าเครื่องบิน

สังคม
17 พ.ค. 67
07:28
1,631
Logo Thai PBS
นักบินโพสต์เตือนอันตราย หลังพบ "บั้งไฟ" ทะยานสูงกว่าเครื่องบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักบินโพสต์เล่าเหตุการณ์ หลังพบ "บั้งไฟ" โผล่เหนือเมฆ ขณะบินขึ้นจากสนามบินอุบลราชธานี เตือนอันตราย ห่วงเรื่องความปลอดภัย

หลังเพจ "บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน" โพสต์ภาพ "บั้งไฟ" เล่าเหตุการณ์ โดยมีใจความว่า ขณะบินขึ้นจากสนามบินอุบลราชธานี โดยอยู่ทางทิศตะวันตกของสนามบิน เจอบั้งไฟห่างจากเครื่องบินไม่ถึง 200 เมตร ขนาดอยู่ที่ความสูง 6000 ฟุต (1.8 กิโลเมตร ) บั้งไฟยังขึ้นไปสูงกว่าเครื่องบิน ซึ่งมองด้วยสายตาน่าจะสูง 8000 ฟุต (2.4 กิโลเมตร) พร้อมระบุว่า "อันตรายมาก"

จึงได้แจ้งหอบังคับการบินว่า บริเวณนี้มีการปล่อยบั้งไฟ ซึ่งหอฯระบุว่า ไม่มีการรายงานการขออนุญาต จากนั้นก็พบว่ามีเครื่องบินลำอื่น ๆ รายงานการเข้ามา จนหอฯ ต้องให้คำแนะนำเส้นทางบินหลบกันอุตลุด

ทีมข่าวตรวจสอบเพิ่มเติมจากไฟล์ท เรด้า ทเวนตี้โฟร์ (Flightradar24) พบว่าเส้นทางบินจากอุบลราชธานีเข้ากรุงเทพ หลังเครื่องบิน บินขึ้นแล้ว จะผ่านตัว อ.เมืองอุบลราชธานี ก่อนข้ามลำน้ำชีและเข้าสู่เขต อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่ถึง 5 นาที แต่เป็นช่วงที่เครื่องบินมีความสูงยังไม่มาก คือประมาณ 5,000 - 10,000 ฟุต หรือ 3 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน จากความสูงที่ทำการบินปกติ ประมาณ 10 กิโลเมตร

นอกจากนี้ เพจดังกล่าวยังได้โพสต์เพิ่มเติมว่า ที่ออกมาเขียนเตือน เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เข้าใจดีว่าเป็นประเพณี ตนเองก็ลูกหลานคนอีสาน อยากให้คนที่ร่วมประเพณีได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของส่วนรวมและการเดินอากาศ ต้องช่วยกันทำตามกฎเพื่อความปลอดภัย

พร้อมระบุ พ่อแม่พี่น้องลูกเมียของคนที่ทำแบบนี้ บังเอิญจะกลับบ้านมางานบุญบั้งไฟโดยเที่ยวบินไหนสักเที่ยว แล้วมาโดนบั้งไฟที่คุณเอง ทำชนเครื่องบินจนเกิดความสูญเสีย จะคิดอย่างไร ฝากไว้ให้คิด

จุด "บั้งไฟ" อย่างไร ไม่ให้กระทบการบิน

ด้าน สนามบินของแก่น มีข้อแนะนำ ในช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ ต้องทำอย่างไร ที่จะรักษาประเพณี การปล่อยบั้งไฟและใช้ท้องฟ้าร่วมกันได้อย่างปลอดภัย และขออนุญาตปล่อยบั้งไฟอย่างไรให้ถูกต้อง

จุดบั้งไฟตามเทศกาล ทำได้หรือไม่

ทำได้แต่ต้องขออนุญาตจุดและปล่อย บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมควัน ต้องได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการเขต หรือนายอำเภอในท้องที่ ไม่น้อยกว่า 15 วัน และแจ้งข้อมูล วัน เวลา สถานที่ จำนวน และขนาด พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ผู้ประสานงานให้ท่าอากาศยาน หรือ ศูนย์ควบคุมการบินในพื้นที่รับทราบล่วงหน้า 7 วัน (ขนาดและช่วงเวลาการจุดให้เป็นไปตามประกาศของจังหวัด) ทั้งนี้หากไม่ขออนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ปัจจัยและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

  • จุดบั้งไฟในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงบริเวณเส้นทางวิ่งขึ้น / แนวร่อนลงสู่สนามบิน บริเวณใกล้เคียงเส้นทางบินหลักในการเข้า - ออกของเครื่องบิน
  • จุดบั้งไฟในพื้นที่ที่ไม่ได้ประกาศในระบบแจ้งเตือนนักบิน (Notice to Airmen : NOTAM)
  • จุดบั้งไฟเกินความสูงที่ได้ประกาศในระบบแจ้งเตือนนักบิน (Notice to Airmen : NOTAM)
  • พฤติกรรมที่ผิดเพี้ยนไปจากวัฒนธรรมหรือประเพณีท้องถิ่นดั้งเดิม เช่น การพนัน
  • มีการพัฒนาวัสดุที่ใช้ทำเชื้อเพลิงซึ่งทำให้เกิดอันตราย เพื่อทำให้อุปกรณ์มีขนาดใหญ่ และลอยสูงขึ้นกว่าเดิม
ภาพจาก : Khon Kaen Airport : ท่าอากาศยานขอนแก่น

ภาพจาก : Khon Kaen Airport : ท่าอากาศยานขอนแก่น

ภาพจาก : Khon Kaen Airport : ท่าอากาศยานขอนแก่น

เช็ก 5 ข้อการขออนุญาตจุด "บั้งไฟ" อย่างถูกต้อง

1. ผู้ขอแจ้งขอแบบฟอร์มใบอนุญาตขอปล่อยบั้งไฟ จากพนักงานเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ประจำตำบล อำเภอ จังหวัด

2. ผู้ขอกรอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้ลงในแบบฟอร์มจากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลเพื่อออกใบอนุญาตในการจุดและปล่อยบั้งไฟให้กับผู้ขอ

  • วันและเวลาในการปล่อยบั้งไฟที่ชัดเจน
  • ตำแหน่งของการปล่อยบั้งไฟ
  • ขนาดของบั้งไฟ
  • ชื่อและเบอร์โทรของผู้ที่ติดต่อประสานงานในการปล่อยบั้งไฟ

3. ผู้ขอแจ้งจุดบั้งไฟ นำใบอนุญาตที่ได้รับ แจ้งท่าอากาศยานที่ใกล้เคียงก่อนทำการจุดบั้งไฟ

4. ท่ากาศยานตรวจสอบเอกสารถูกต้องครบถ้วน ดำเนินการออกข้อมูลข่าวสารตามแบบฟอร์มการแจ้งข่างเกี่ยวกับความปลอดภัย และนำส่งเอกสารข้อมูลข่าวสารแบบฟอร์มไปยัง

  • สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบข้อมูลและดำเนินการออก NOTAM เพื่อแจ้งให้นักบินทราบ
  • ศูนย์ควบคุมการบิน ผู้ขออนุญาตต้องแจ้งศูนย์ควบคุมการบิน ก่อนทำการจุดหรือปล่อยทุกครั้ง

5.ผู้ขออนุญาตปล่อยบั้งไฟ ต้องแจ้งให้ท่าอากาศยานทราบทางหมายเลขโทรศัพท์ โดยมีการแจ้งข่าวต้องไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนเริ่มกิจกรรม และแจ้งทันทีที่มีการจุด/ปล่อย และเมื่อเสร็จสิ้นงาน รวมทั้งต้องเฝ้าระวังการติดต่อจากหอบังคับการบินตลอดเวลา

อ่านข่าว : เปิดสถิติ "ไทย" ก่อนเจอ "เซอร์เบีย" ศึก VNL 2024 คืนนี้

กต.แถลง "ตัวประกันไทย" ในกาซา เสียชีวิต 2 คน

โปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ ขรก.ในพระองค์ฝ่ายทหาร "ร้อยโทหญิง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง