ย้าย “กากพิษ" จากวินโพรเสสชะงัก หลังชาวบ้านในชลบุรีไม่เห็นด้วย

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ค. 67
16:05
879
Logo Thai PBS
ย้าย “กากพิษ" จากวินโพรเสสชะงัก หลังชาวบ้านในชลบุรีไม่เห็นด้วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริหารเมทเทิลคอมฯ เผย สั่ง ระงับการขนย้าย ขนสารเคมีอะลูมิเนียม ดรอส ออกจาก วินโพรเสส จ.ระยอง วันนี้ ชั่วคราว หลังชาวบ้าน ใน จ.ชลฯ ไม่เห็นด้วย พรุ่งนี้ กมธ.การที่ดิน ลงพื้นที่ชลบุรีเคลียร์ปัญหา

วันนี้ (19 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบ การขนย้ายกากสารเคมีวินโพรเสส หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ไปกำจัด โดยเฉพาะกากอะลูมิเนียมดรอส ที่ดำเนินการวันนี้ เป็นวันที่สอง โดยตามแผนงานวันนี้ จะมีรถบรรทุกเข้ามาขนย้าย 20 เที่ยว เริ่มตั้งแต่ 06.00 น. สิ้นสุด 21.00 น.

แต่ปรากฎว่า ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ไทยพีบีเอสได้รับแจ้งจากผู้บริหาร บริษัท เมทเทิลคอม จำกัด ผู้รับผิดชอบการขนย้ายอะลูมิเนียม ดรอส ออกจากโรงงานวินโพรสเสส ที่ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมว่า ขณะนี้ ได้สั่งระงับการขนย้ายกากอะลูมิเนียม ดรอส ชั่วคราว เนื่องจาก มีกลุ่มชาวบ้านที่ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายทางในการขนย้ายกากฯ ออกจากวินโพรเสส ไปบริการจัดการที่โรงงานของเมทเทิลคอม ไม่สบายใจต่อการขนย้าย

ดังนั้น ทางบริษัทเมทเทิลคอม มีความจำเป็นต้องหยุดขนตะกรันอลูมิเนียมออกจากพื้นที่บริษัท วินโปรเสส เป็นการชั่วคราว เพื่อดำเนินการ 2 ส่วนหลัก คือ ส่วนแรก รอให้เจ้าหน้าของทั้ง จ.ชลบุรีและระยอง ประสานงานร่วมกันก่อน เพื่อให้การกลับมาขนย้ายหลังจากนี้ มีความราบรื่น

และส่วนที่สองเป็นเรื่องความกังวลของชาวบ้านรอบๆ พื้นที่ของโรงงานเมทเทิลคอม เกี่ยวกับวัตถุที่ขนเข้าโรงงาน ซึ่งหากทั้ง 2ส่วนนี้ ได้ข้อสรุปแล้ว ทางบริษัทยินดีให้ความช่วยเหลือกรมโรงงานอุตสากกรรม ในการขนย้ายอะลูมิเนียม ดรอส ของบริษัท วิน โพรเสส ต่อไป

สำหรับภาพรวมวันนี้ ขนออกจาก วินโพรเสส ไปแล้ว 9 เที่ยว รวม 100 ตัน ซึ่งตามเป้าหมายต้องขนให้ได้ 150 ตัน ส่วนเมื่อวานนี้ ขนย้ายออกไปแล้ว 201 ตัน มากกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 70 ตัน ซึ่งปลายทางเป็นโรงงานมิทเทิลคอม อยู่ใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี

นายโกเมน ผิวพุ่ม รักษาการอุตสาหกรรมจ.ระยอง ระบุว่า ขณะรถบรรทุกขนอะลูมิเนียม ดรอส ไปกำจัดที่โรงงานใน จ.ชลบุรี ถูกชาวบ้านต่อต้าน จึงทำให้การขนย้ายกากอะลูมิเนียมดรอสภายในโกดัง 3 โรงงานวินโพรเสส ต้องหยุดชะงักไปตั้งแต่เวลา 12:00 น. เป็นต้นมา

วันพรุ่งนี้ ทางตัวแทน ผู้ว่าฯ ระยอง และ ฝ่ายเกี่ยวข้องของจังหวัดระยอง อาจจะเดินทางไปที่ จ.ชลบุรี เพื่อร่วมหารือกับ โรงงาน และ กมธ.การที่ดินฯ สภาฯ เพื่อหารือ และหาทางออกร่วมกัน เพื่อลดข้อกังวลของชาวบ้านให้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บรรยากาศภายในโรงงาน วินโพรเสส ตั้งแต่ช่วงเที่ยงถึง 15:00 น. ที่ไทยพีบีเอส เข้าสำรวจ พบว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ปฎิบัติหน้างานแล้ว มีแต่ เจ้าหน้าที่จาก อบต.บางบุตร เข้าของพื้นที่ สแตนด์บาย และ จดบันทึกข้อมูล ทะเบียนรถ และสอบถามผู้ผ่านเข้า- ออก โรงงาน

อ่านข่าว: วันแรก! ย้ายกากพิษ "วิน โพรเสส" 100 ตันกำจัดคาด 70 วันจบ

เร่งขนย้าย "กากพิษ" จาก จ.ระยอง ไปกำจัดที่ จ.ชลบุรี

อช.หมู่เกาะพีพี ปักธงเตือน ระวัง "พะยูน" ขอลดความเร็ว-ระมัดระวังเดินเรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง