ดีเดย์ 24 พ.ค.ปิดเมืองจับลิงลพบุรีล็อตใหญ่ 300 ตัว

สิ่งแวดล้อม
20 พ.ค. 67
11:45
2,319
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 24 พ.ค.ปิดเมืองจับลิงลพบุรีล็อตใหญ่ 300 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
24 พ.ค.นี้ กรมอุทยานฯ ร่วมท้องถิ่นตั้งวอร์รูมปิดเมืองจับ "ลิงลพบุรี" นำร่อง 300 ตัว ปรับพฤติกรรมในกรงโพธิ์เก้าต้น ส่วนอนาคตเล็งใช้พื้นที่เขาสมโภชน์ เป็นบ้านใหม่มีรั้วล้อมกลางธรรมชาติ

วันนี้ (20 พ.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากเทศบาลเมืองลพบุรีและจังหวัดลพบุรี ได้ก่อสร้างกรงลิงขนาดใหญ่ บริเวณสถานอนุบาลลิงลพบุรี (สวนลิงโพธิ์เก้าต้น) อ.เมือง จ.ลพบุรี เสร็จเรียบร้อยแล้วได้มีการทดสอบระบบการดูแลกรงที่จัดเตรียมไว้

โดยกรงดังกล่าวได้รับการออกแบบมาจากนักวิชาการอย่างเหมาะสม มีพื้นที่กว้างขวาง มีส่วนที่อยู่อาศัย ส่วนให้อาหาร ส่วนสำหรับออกกำลังกาย และส่งเสริมพฤติกรรมตามธรรมชาติ พร้อมระบบดูแลสุขภาพให้ลิงมีความปลอดภัยและที่อยู่อย่างเหมาะ

อ่านข่าว ช่วย "พลายแสบ" ช้างป่าตีนเป็นรูลึก 4 ซม.พบโลหะในตัวเพียบ

ลิงลพบุรี มีหลายกลุ่มที่สร้างความเดือดร้อนเช่น กลุ่มลิงตึก

ลิงลพบุรี มีหลายกลุ่มที่สร้างความเดือดร้อนเช่น กลุ่มลิงตึก

ลิงลพบุรี มีหลายกลุ่มที่สร้างความเดือดร้อนเช่น กลุ่มลิงตึก

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีการจับลิง 27 ตัว พบว่าเริ่มเรียนรู้และคุ้นชินกับบ้านใหม่ได้ดี ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือ หวาดระแวงเจ้าหน้าที่ บางตัวเดินมาหยิบอาหารจากมือ ไม่มีทะเลาะหรือกัดกันเพื่อแย่งอาหาร และกระ โดด ปีนป่าย ห้อยโหน ไปทั่วบริเวณ แต่ยังเฝ้าสังเกตพฤติกรรมลิงต่อไปอีก 4 วัน ก่อนจะประเมินและดำเนินการจับลิงชุดใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

จะปรับพฤติกรรมลิงให้แสดงสัญชาติญาณสัตว์ป่า เนื่องจากลิงกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในเมืองมายาวนานปรับอาหารให้เหมาะสมลิงจะมีสุขภาพดีขึ้นปลายสัปดาห์นี้จะทยอยจับลิงเข้ากรงเพิ่มอีกครั้ง

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า สำหรับลิงทั้งหมดที่จับมาก่อนปล่อยเข้ากรงจะผ่านการตรวจสุขภาพทุกตัว และคัดตัวที่ทำหมันแล้วเป็นหลัก ส่วนตัวไหนยังไม่ได้ทำจะทำหมัน และจัดทำทะเบียนประวัติทุกตัวก่อนนำเข้ากรงเลี้ยง โดยวันที่ 24 พ.ค.นี้จะจัดตั้งศูนย์บัญชาการ หรือวอร์รูม และจับลิงกลุ่มแรก 300 ตัว

อ่านข่าว ไม่มีสัญญาณผู้รอดชีวิต เฮลิคอปเตอร์ ปธน.อิหร่านตก

เจ้าหน้าที่ทดลองนำกรงล่อลิงลพบุรี เพื่อเตรียมระดมจับเพิ่มอีก 300 ตัวปลายสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่ทดลองนำกรงล่อลิงลพบุรี เพื่อเตรียมระดมจับเพิ่มอีก 300 ตัวปลายสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่ทดลองนำกรงล่อลิงลพบุรี เพื่อเตรียมระดมจับเพิ่มอีก 300 ตัวปลายสัปดาห์นี้

เล็งใช้พื้นที่เขาสมโภชน์ บ้านใหม่ลิงลพบุรี

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ลงนาม MOU เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่น สามารถจัดการกับสัตว์ป่าได้เอง โดยMOU ฉบับนี้จะส่งดีต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น สามารถจัดการปัญหาและจับป่าคุ้มครองได้ แต่ช่วงแรก เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จัดอบรม และแนะนำว่าควรทำอย่างไร ตามหลักวิชาการ

สำหรับท้องถิ่นที่มีความ พร้อมอาจจัดตั้งชุดปฏิบัติการท้องถิ่นมาแก้ปัญหาเรื่องลิง แต่ต้องมีทีมสัตวแพทย์ และทีมงานจัดการลิงจากนั้นกรมอุทยานฯจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฝึกอบรมให้มีความเชี่ยวชาญหรือชำนาญในการจับลิงอย่างปลอดภัยทั้งคนจับและลิง

อธิบดีกรมอุทยาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ อยู่ระหว่างสำรวจและศึกษาสถานที่เหมาะสม เพื่อนำลิงที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากกรงเลี้ยงไปปล่อยในเขตป่าธรรมชาติ พร้อมมีล้อมรั้วรอบขอบเขตป้องกันลิงออกนอกพื้นที่ เบื้องต้นอาจจะเป็นในเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี โดยจะล้อมรั้วแบ่งเขตจากลิงฝูงเดิมที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

อ่านข่าวอื่นๆ

คนดังแห่สมัคร สว. "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ชิงเก้าอี้เชียงใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง