ทหารกะเหรี่ยง KNU โจมตี-ปิดล้อมค่ายทหารเมียนมา

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 67
11:27
428
Logo Thai PBS
ทหารกะเหรี่ยง KNU โจมตี-ปิดล้อมค่ายทหารเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารกะเหรี่ยง KNU โจมตีค่ายทหารเมียนมา ตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทำให้ทหารเมียนมาพยายามหนีเข้ามาเขตไทย แต่ถูก KNU สกัดไว้

วันนี้ (20 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การสู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายเมียนมา ครั้งล่าสุดอยู่ในพื้นที่กองพลที่ 6 ด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยฝ่ายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ปิดล้อมค่ายทหารเมียนมา ทำให้ทหารเมียนมาต้องถอนกำลังออกจากค่ายทหารและพยายามหนีเข้ามาเขตไทย แต่ถูกฝ่าย KNU สกัดไว้

ส่วนสถานการณ์ด้านตรงข้าม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน แหล่งข่าวฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 KNLA เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ว่า ตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดการปะทะกันระหว่างทหารของ KNLA กับทหารเมียนมาในพื้นที่ อ.ดอยโล, อ.ลูซอ และ อ.บือโซ๊ะ จ.มูตรอ รัฐกะเหรี่ยง รวม 46 ครั้ง ทำให้ทหารเมียนมาเสียชีวิต 17 นายและบาดเจ็บ 7 นาย ส่วน KNLA ปลอดภัย ซึ่งในการสู้รบแต่ละครั้งฝ่าย KNLA สามารถยึดอาวุธและกระสุน รวมไปถึงอาวุธหนักของทหารเมียนมาได้เป็นจำนวนมาก

ระหว่างการโจมตี ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 KNLA อ้างว่า ทหารเมียนมาได้ใช้โดรน เครื่องบินและอาวุธหนักโจมตีไปยังเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยง ได้รับความเสียหาย 15 หลังคาเรือนและยุ้งฉาง 1 หลัง

มีรายงานว่า ทางการเมียนมาเริ่มใช้มาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มข้นขึ้้น โดยแรงงานชาวเมียนมาที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย ให้ใช้ช่องทางการออกจากประเทศเมียนมาผ่านทางท่าอากาศยานเท่านั้น

อ่านข่าว

อินโดนีเซียอพยพคนหนีภูเขาไฟ "อีบู" ปะทุอีกระลอก

ลอบวางระเบิดชุด รปภ.ครู 2 อำเภอ จ.นราธิวาส บาดเจ็บ 8 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง