ไขคำตอบ "อะลูมิเนียมดรอส" ฝุ่นพิษต้นตอ "ฉุน-แสบตา-คัน"

สังคม
21 พ.ค. 67
14:03
576
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ "อะลูมิเนียมดรอส" ฝุ่นพิษต้นตอ "ฉุน-แสบตา-คัน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ชี้อะลูมิเนียมดรอส 10,000 ตันใน "วิน โพรเสส" ฝุ่นพิษต้นเหตุไฟลุกและกลิ่นเหม็นในชุมชนหนองพะวา เหตุชาวบ้านป่วยปวดศรีษะ แสบตา คัน ห่วงฝนลงชะล้างเสี่ยงไฟลุก

ปรากฏการณ์ที่ชาวบ้าน 2 พื้นที่ไม่ยอมรับ "กากอะลูมิเนียมดรอส" จากวิน โพรเสสไปที่กำจัดที่บริษัท เมทเทิลคอม จำกัด อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี หลังการขนย้าย ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมกว่า 300 ตัน แต่เกิดปัญหาชาวบ้านใน อ.พนัสนิคม ไม่ยอมรับทำให้ต้องมีการขนกลับมาที่ต้นทางจ.ระยอง แต่ก็ถูกคัดค้านเช่นเดียวกัน 

ชาวบ้านหนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ประท้วงนำรถ และป้ายข้อความ ปิดถนนหน้าโรงงานวินโพรเสส เพราะไม่ต้องการให้ขนกากอลูมิเนียมดรอส ที่ขนกลับเข้ามาในพื้นที่อีกครั้ง

แต่พอช่วงดึก รถขนกากอะลูมิเนียมดรอส 3 คัน ได้มาถึงและเลี้ยวเข้าประตูโรงงาน ซึ่งเป็นจังหวะที่ นายชุติพงศ์ ภิภพภิญโญ สส.ระยอง นายอำนาจ ออมศิริ เลขานุการนายก อบต.บางบุตร มาถึงหน้าโรงงานพอดี

เมื่อชาวบ้านทราบข่าวว่า มีรถเข้าไปในโรงงาน ทำให้ น.ส.ผ่องพรรณ เจริญรมย์ กำนันตำบลบางบุตร นำชาวบ้านไปที่หน้าโรงงาน ก่อนปะทะคารมกับ นายชุติพงศ์  โดยกล่าวหาว่า ได้ปล่อยให้รถเข้าไปในโรงงาน กระทั่งมีการห้ามปรามกัน และพูดคุยกัน โดยจะหาข้อสรุปกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องวันนี้

อ่านข่าว กรมโรงงานแจ้งจับรถบรรทุกสวม "ใบ วอ.8" ปลอมขนกากขยะพิษ

ขนย้ายกากอะลูมิเนียมดรอสกลับระยอง

ส่วนชาวบ้านที่รวมตัวกันด้านหน้าบริษัท เมทเทิลคอม จำกัด อ.พนัสนิคม จชลบุรี ต่างส่งเสียงร้องด้วยความดีใจ หลังรถบรรทุกขนย้ายกากอลูมิเนียมดรอส จากบริษัท วิน โพรเสส จำกัด ที่ถูกเพลิงไหม้ เคลื่อนออกจากโรงงาน เพื่อส่งกลับไปยังจังหวัดระยอง ตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน

โดยคาดว่า จะสามารถขนย้ายกากอลูมีเนียมดรอส ประมาณ 90 ตัน และภายในวันนี้จะสามารถขนย้ายที่เหลือทั้งหมด อีก 210 ตัน รวมเป็น 300 ตัน ทำให้ชาวบ้านพอใจ แต่ยังคงปักหลักเฝ้าดูการขนย้ายตลอดทั้งคืน

อ่านข่าวอื่นๆ "กลุ่มทะลุวัง" บุกทำเนียบฯ ทวงสอบปม "บุ้ง เนติพร" เสียชีวิต

อันตรายแค่ไหน? กากตะกรันอะลูมิเนียม

นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat  อันตรายจากกากตะกรันอะลูมิเนียม (Aluminium dross) ต้องขนย้ายออกด่วนก่อนฝนตก

นักวิชาการ ระบุว่า โรงงานวินโพรเสส จ.ระยองเกิดไฟไหม้ และปะทุขึ้นมาเป็นประจำ เพราะโรงงานดังกล่าวเก็บกากตะกรันอะลูมิเนียม ไว้ในโรงงานถึง 10,000 ตัน หากถูกชะล้างโดยน้ำฝนที่ตกลงมาจะทำให้เกิดไฟลุก และปล่อยกลิ่นรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงอย่างรุนแรงได้ ช่วงนี้ใกล้ฤดูฝนแล้วสิ่งที่ต้องทำโดยเร่งด่วนคือขนย้ายออกไปกำจัดให้หมดโดยเร็ว

อ่านข่าว เปิดจุดตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยง จากเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง

อะลูมิเนียมดรอส เป็นเป็นตะกรันที่เกิดการหลอม หรือถลุงแร่อลูมิเนียมด้วยความร้อน และก๊าซออกซิเจน จะทำให้เกิดปฎิกริยา oxidation บนผิวของโลหะอะลูมิเนียมจนเกิดการหลอมเหลว และบางส่วนได้กลายเป็นตะกรันอะลูมิเนียมหรือออกไซด์ของอะลูมิเนียมผสม กับแร่โลหะอื่นๆ

อาจกลายเป็นก้อนแข็งๆ สีเทาหรือเป็นฝุ่นละเอียดของอะลูมิเนียมก็ได้ ซึ่งตะกรันดังกล่าวจัดเป็นกากของเสียอันตรายสามารถนำไปรีไซเคิลได้ โลหะอะลูมิเนียมกลับมาได้ แต่ค่าใช้จ่ายสูงมากส่วนใหญ่จะนำไปกำจัดโดยวิธีการฝังกลบอย่างปลอดภัย 
อะลูมิเนียมดรอส

อะลูมิเนียมดรอส

อะลูมิเนียมดรอส

ต้นตอกลิ่นฉุน-ปวดศรีษะ-แสบตา

นอกจากนี้ อะลูมิเนียมดรอส  หากถูกน้ำชะล้างจะเกิดปฎิกริยาเคมีและปล่อยก๊าซแอมโมเนีย ก๊าซมีเทน และก๊าซไฮโดรเจน ออกมาขณะที่สารที่อยู่ในตะกรันอลูมิเนียม เช่น NaCl, KCl, NaF จะทำปฎิกริยากับน้ำและปล่อยไอระเหยของกรดเกลือ  และกรดกัดแก้วออกมา ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงอย่างมาก

ส่วนก๊าซแอมโมเนีย จะมีกลิ่นเหม็นฉุนทำ ให้เกิดอาการปวดศรีษะ แสบตา แสบจมูก จะทำลายระบบทางเดินหายใจและเม็ดเลือดแดง รวมทั้งยังติดไฟได้

ขณะที่ก๊าซมีเทน และก๊าซไฮโดรเจน สามารถติดไฟได้ง่าย เมื่อเจอความร้อนหรืออากาศร้อนภายใต้กองกากจึงเกิดประทุไฟลุกไหม้ได้ง่ายนำไปสู่การเกิดไฟไหม้ได้ การดับไฟห้ามใช้น้ำเด็ดขาดแต่ต้องใช้ทรายกลบ หรือใช้โฟม F-500 ฉีดคลุมจะดับไฟได้ง่ายกว่า

ดังนั้นการจัดการกากอุตสาหกรรมจากโรงงาน วิน โพรเสส จะต้องขนย้ายกากของอะลูมิเนียมดรอส ออกไปให้หมดก่อนฝนตกลงมาโดยด่วน และต้องนำไปกำจัดแบบฝังกลบอย่างปลอดภัย การขนย้ายต้องยึดหลักสากลด้วย

อ่านข่าว ย้าย “กากพิษ" จากวินโพรเสสชะงัก หลังชาวบ้านในชลบุรีไม่เห็นด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง