คลัง ตั้งงบเงินดิจิทัลเพิ่ม ไม่กระทบกรอบ คาดจ่ายทันใช้ไตรมาส 4

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 67
18:19
2,906
Logo Thai PBS
คลัง ตั้งงบเงินดิจิทัลเพิ่ม ไม่กระทบกรอบ คาดจ่ายทันใช้ไตรมาส 4
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“จุลพันธ์”แจงเหตุตั้งงบประมาณเพิ่มเติม แจกเงินดิจิทัล ชงครม.ไฟเขียว 1-2 สัปดาห์ ชี้ไม่กระทบกรอบเดิม เปิดลงทะเบียนไตรมาส 3 ใช้จ่ายไตรมาส 4

วันนี้ (21 พ.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการให้ทำงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อดำเนินในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ตามมติครม.เดิม

หลังจากเห็นชอบหลักการแหล่งเงินที่จะให้ดำเนินโครงการ 3 แหล่ง คือ งบประมาณปี 67, งบประมาณปี 68, และมาตรา 28 ตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ โดยดำเนินการผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

สำหรับการใช้แหล่งเงินงบปี 67 ซึ่งวิธีการบริหารแหล่งเงินมีทั้งการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณ การใช้งบกลางกรณีฉุกเฉินและจำเป็น รวมถึงการทำงบประมาณเพิ่มเติมด้วย ซึ่งหลังจากประชุม 2 หน่วยงานนำเสนอแนวทางที่เหมาะสม คือ การใช้งบเพิ่มเติม โดยผูกพันกับการใช้งบประมาณของรัฐไปกระตุ้นเศรษฐกิจ

รมช.คลังกล่าวอีกว่า คลังได้นำเสนอครม. ว่า การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณค่อนข้างมีข้อจำกัด เนื่องจากการเบิกจ่ายขณะนี้เป็นไปได้ดีหลังจากพ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ปีผลบังคับใช้

โดยกรมบัญชีกลางได้เร่งการเบิกจ่ายตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี หากใช้วิธีดังกล่าวจะกระทบการผลิต และการลงทุนในภาคเอกชน ที่ผูกพันกับการใช้งบประมาณของรัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฉะนั้น วิธีการที่เหมาะสมที่สุด จึงควรใช้งบประมาณเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หลังจากการจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมผ่านความเห็นชอบในหลักการของครม.แล้ว ขั้นตอนหลังจากนั้นจะต้องมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลัง และสุดท้ายจะนำกลับมาเสนอครม.อนุมัติภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้สรุปเรื่องกรอบวงเงินที่จะนำมาใช้ตามที่มีกระแสข่าว 1.2 แสนล้านบาท

รมช.คลังกล่าวว่า การเลือกใช้พ.ร.บ.โอนเงินงบประมาณปี 2563 ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ เนื่องจากจะต้องรอให้งบประมาณปี 67 สิ้นสุด 30 ก.ย.67 และหลังจากนั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการออกร่างกฎหมาย และดำเนินเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ส่วนการใช้วิธีการงบประมาณเพิ่มเติม ต้องผ่านขั้นตอนการออกกฎหมายเช่นเดียวกัน แต่หากผ่านการอนุมัติของครม.แล้ว จะเสนอเข้าสู่ขั้นตอนสภาฯ ได้ภายในเดือนก.ค.67 คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.67

การทำงบประมาณเพิ่มเติม พิจารณาภายใต้ แหล่งรายได้ใหม่ และ การกู้เงินชดเชยขาดดุล ซึ่งต้องดูภายใต้เพดานกรอบของกฎหมาย

ส่วนเป็นรายได้มาจากที่ใดยังไม่สามารถระบุได้ ส่วนหากรายได้ใหม่เข้ามาไม่เพียงพอต่อวงเงินที่ต้องการใช้ สามารถใช้ทั้ง 2 วิธีการดังกล่าวเพื่อจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมได้

ยืนยันว่าการจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมไม่กระทบกรอบระยะเวลาดำเนินโครงการเงินดิจิทัลแน่นอน โดยยังมีกำหนดการเปิดลงทะเบียนไตรมาส 3 และคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้จ่ายได้ในช่วงไตรมาส 4

 

อ่านข่าว:

ย้อนรอย มหากาพย์ "โครงการจำนำข้าว" ปิดฉากฟอกข้าว 10 ปี

รัฐบาล​เล็งเปิดประมูลข้าว​ 10 ปี​ไม่เกิน มิ.ย.นี้ ยันไม่มีสารตกค้าง

โครงการ "เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท" ผ่านมุมมอง "อดีตผู้ว่า ธปท."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง