แบงก์ชาติให้ผ่อน"บัตรเครดิต"ขั้นต่ำ 8% ทำคนไทย"หนี้เสีย"เพิ่ม

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 67
17:51
1,329
Logo Thai PBS
แบงก์ชาติให้ผ่อน"บัตรเครดิต"ขั้นต่ำ 8% ทำคนไทย"หนี้เสีย"เพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แบงก์ชาติ ขยับผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิต 8 % จาก 5% ส่งผลหนี้เสียเพิ่ม เหตุกลุ่มเปราะบางยังไม่ฟื้นตัว ชี้ลูกหนี้กว่า 50% มีบัตรเครดิตมากว่า 2 ใบ

วันนี้ (21 พ.ค.2567) นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การปรับอัตราการชำระขั้นต่ำบัตรเครดิต(Min Pay) จาก 5% เป็น 8% มีส่วนทำให้เกิดหนี้เสียหรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ในสินเชื่อบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น

การปรับการผ่อนขั้นต่ำไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้หนี้เสียบัตรเพิ่มขึ้น แต่หนี้เสียที่เพิ่มขึ้น มาจากกลุ่มเปราะบางเป็นหลัก ที่ยังไม่สามารถกลับมาฟื้นได้ตัว

ทั้งนี้พบว่า ลูกหนี้ส่วนใหญ่ที่เป็นหนี้เสีย และค้างชำระ เกินครึ่งหรือกว่า 50% มีการถือบัตรเครดิตตั้งแต่ 2-5 ดังนั้นส่วนนี้ธปท.จะมีการมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด และพิจารณามาตรการ ก่อนที่จะการปรับอัตราจ่ายขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเป็น 10%ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

นางสาวสุวรรณี กล่าวอีกว่า แบงก์ชาติ ยอมรับว่า การปรับผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิตเป็น 8% จาก5% มีส่วนทำให้หนี้เสียเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งจะมีการมอนิเตอร์ใกล้ชิดก่อนที่จะถึงสิ้นปีนี้ที่มาตรการผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิตจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 10%

อ่านข่าว:

ย้อนรอย มหากาพย์ "โครงการจำนำข้าว" ปิดฉากฟอกข้าว 10 ปี

คนไทยว่างงาน พุ่ง 4.1 แสนคน สสช.เผย 59.25 % ให้เหตุผล “ลาออก”

ปรับค่าแรง 400 บาทพ่นพิษ พณ.จับตา "สินค้าเสื้อผ้า" ปรับราคา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง