ราชทัณฑ์แจงวงจรปิดปม "บุ้ง ทะลุวัง" ตาย ยันดูได้แต่ห้ามนำกลับ

อาชญากรรม
22 พ.ค. 67
11:00
354
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์แจงวงจรปิดปม "บุ้ง ทะลุวัง" ตาย ยันดูได้แต่ห้ามนำกลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณี "ทนายกฤษฎางค์" ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ขณะรักษา "บุ้ง ทะลุวัง" ยืนยันให้ดูได้แต่ห้ามนำกลับ

วันที่ 21 พ.ค.2567 กรมราชทัณฑ์ ออกหนังสือชี้แจงกรณีที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ประเด็นการดูกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักเคลื่อนไหวทางสังคม ว่า

ทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ขอเวลารวบรวมและใช้เทคนิคเบลอหน้าผู้ไม่เกี่ยวข้องก่อนที่จะส่งให้ทนาย และในวันศุกร์ที่ 24 พ.ค.จะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าเพื่อขอรับคลิปดังกล่าว โดยกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567 กรมราชทัณฑ์ได้นัดหมายให้ญาติหรือทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากญาติของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม เข้ารับเอกสารประวัติการรักษา น.ส.เนติพร ผู้เสียชีวิตขณะอยู่ภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์

ซึ่งในวันดังกล่าว น.ส.วีรดา คงธนกุลโรจน์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพี่สาวของ น.ส.เนติพรได้เข้ารับเอกสารสำเนาประวัติการรักษาของ น.ส.เนติพร ในเวลา 09.30 น. และนายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง และ น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส เดินทางมาสมทบกับ น.ส.วีรดา ในห้วงเวลา 12.30 น.

อ่านข่าว : ถึงมือ! ราชทัณฑ์ส่งประวัติรักษา "บุ้ง ทะลุวัง" พร้อมพาสื่อบุก รพ.

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

โดยทนายความทั้ง 3 คน ได้เข้าหารือกับผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้แจ้งว่ายินดีอนุญาตให้ญาติ หรือทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากญาติของ น.ส.เนติพร สามารถดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้ แต่ไม่อนุญาตให้นำไฟล์ภาพไป ซึ่งนายกฤษฎางค์ ได้ปฏิเสธการดู และยืนยันจะขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิด โดยให้เวลา 4 วัน และจะมารับไฟล์ภาพดังกล่าว ในวันที่ 24 พ.ค.2567

ทั้งนี้ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้วว่า การขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิด รวมถึงต้องพิจารณาความเปราะบางของข้อมูลที่อาจจะเป็นการละเมิดสิทธิผู้เสียชีวิต กรณีหลุดเผยแพร่จะเกิดความเสียหายต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัวได้ รวมทั้งเพื่อรักษาสิทธิส่วนบุคคลอื่นๆ ซึ่งจะต้องได้รับความยินยอมจากแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และผู้ต้องขังที่อยู่ในภาพวงจรปิดดังกล่าวเสียก่อน โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการประสาน และติดต่อบิดา-มารดา เพื่อจะเชิญมาดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป

อ่านข่าว : ทนายชี้ รพ.ราชทัณฑ์ใส่ท่อช่วยหายใจในหลอดอาหารปม "บุ้ง" ตาย

กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ยังคงปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และกฎหมายอย่างชัดเจน เช่นพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 323  ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การคุ้มครองและจัดการข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล พ.ศ. 2561   และข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำแห่งองค์การสหประชาชาติในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง (United Nations Standard Minimum Rules for the Treatmentof Prisoners) (ข้อกำหนดแมนเดล่า - Mandela Rules) ข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพ พ.ศ.2565

อ่านข่าว :

รรท.ผอ.รพ.ราชทัณฑ์ รับนั่งรถพยาบาลขณะไปส่งตัว "บุ้ง"

"กลุ่มทะลุวัง" บุกทำเนียบฯ ทวงสอบปม "บุ้ง เนติพร" เสียชีวิต

"ราชทัณฑ์" ยืนยันรักษา "บุ้ง" ตามมาตรฐานวิชาชีพ อย่างเต็มที่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง