จำคุก 8 เดือน "สนธิญาณ" รอลงอาญา 2 ปี คดี กปปส. ขัดขวางเลือกตั้ง

การเมือง
28 พ.ค. 67
11:51
1,076
Logo Thai PBS
จำคุก 8 เดือน "สนธิญาณ" รอลงอาญา 2 ปี คดี กปปส. ขัดขวางเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกาจำคุก "สนธิญาณ" 8 เดือน รอลงอาญา 2 ปี คดี กปปส.ขวางเลือกตั้ง ส่วนจำเลยอื่น ศาลยกฟ้อง

วันนี้ (28 พ.ค.2567) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.1911/57 กรณีกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กรณีอั้งยี่ซ่องโจร ขัดขวางการเลือกตั้ง และบุกรุกสถานที่ราชการ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (จำเลยที่ 1) แกนนำ กปปส. กับพวกรวม 4 คน คือ นายสกลธี ภัททิยกุล (จำเลยที่ 2), นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ (จำเลยที่ 3) และนายเสรี วงศ์มณฑา (จำเลยที่ 4) ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ โดยมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

โดยจำเลยทั้ง 4 คน ได้เดินทางมาถึงศาลตามเวลานัดหมาย

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า นายสนธิญาณได้กระทำความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และ สว. กรณีร่วมกับ นายสำราญ รอดเพชร ขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต ให้จำคุก 1 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณารถโทษให้หนึ่งในสามคงจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา รวมถึงมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ส่วนจำเลยที่ 2-4 โจทก์ไม่ได้ร่วมนำสืบว่าได้ร่วมพยานหลักฐานไปขัดขวางการเลือกตั้ง อีกทั้งไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าจำเลยที่ 2-4 ไม่ได้ร่วมขัดขวางการเลือกตั้ง ส่วนอุทธรณ์โจทก์ข้ออื่นไม่เป็นสาระสำคัญ ที่แก้เฉพาะจำเลยที่ 1 นอกนั้นให้เป็นตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

สำหรับวันนี้มีประเด็นเฉพาะฎีกาจำเลยที่ 1 นายสนธิญาณ ศาลฎีกาพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกนายสนธิญาณ 8 เดือน แต่พิจารณาเล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายมาก ไม่เคยรับโทษมาก่อนประกอบอาชีพเป็นสื่อมวลชน เห็นควรให้ประกอบอาชีพไปรับใช้สังคม การลงโทษจำคุกระยะสั้นไม่เกิดประโยชน์ แต่เพื่อให้หลาบจำ เห็นควรรอลงอาญา 2 ปี ปรับ 20,000 บาท ส่วนจำเลยที่เหลือให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

นายสนธิญาน เปิดเผยว่า ยอมรับคำพิพากษาของศาล ซึ่งศาลพิจารณาตามหลักฐานที่มี และต้องขอบคุณศาลที่เห็นว่าโทษจำคุก 8 เดือน เป็นระยะเวลาสั้น ควรให้ตนเองออกมาทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ในฐานะสื่อมวลชน จึงมีคำสั่งให้รอลงอาญา ซึ่งเดิมจำคุก 1 ปี ตามศาลอุทธรณ์แต่ให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษหลือ 8 เดือน และค่าปรับจาก 30,000 บาท ลดเหลือ 20,000 บาท

อ่านข่าว : "พัชรวาท" ไม่รู้ "บิ๊กป้อม" มีใบสั่ง 40 สว.สอยนายกฯ

ยธ.แก้คุกแออัดเล็งแยกผู้ต้องขังคดีไม่จบให้อยู่บ้าน​-​ติดกำไล​อีเอ็ม

"หมอล็อต" ชี้ลิงลพบุรีสุขภาพแย่ เครียด-ขี้เรื้อน-ขาดอาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง