ดรามาดัน "แข่งรถไถนา" ซอฟต์พาวเวอร์ไทยโกอินเตอร์

การเมือง
28 พ.ค. 67
14:08
701
Logo Thai PBS
ดรามาดัน "แข่งรถไถนา" ซอฟต์พาวเวอร์ไทยโกอินเตอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“รัดเกล้า” แจงนโยบายรัฐยังไม่มีไอเดียนำรถไถนาไทยเข้าแข่งขันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สายตาโลก ไปอิตาลีครั้งนี้ การดึงการแข่งขั้น F1 คืบหน้าปักธง 2027 แถมชวน Ducati เอา MotoE มาพ่วง

กรณีเพจที่ใช้ชื่อว่า CHEARB Clip โพสต์ข้อความระบุว่าไถนาไทยไปทั่วโลก นายกรัฐมนตรีชมการแข่งรถที่อิตาลี ผุดไอเดียนำรถไถนาไทยเข้าแข่งขันเป็นซอฟพาวเวอร์ไทยสู่สายตาโลกโดยลงรูปภาพนายกฯที่ชมการแข่งขัน F1 ที่ประเทศอิตาลี

วันนี้ (28 พ.ค.2567) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนยกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นการสร้างขึ้นมา อาจจะเพื่อวัตถุประสงค์คงการล้อเลียน หรือสร้างคอนเทนต์เพื่อให้เป็นสีสันเชิงการตลาดเพื่อประโยชน์ต่อเพจ โดยส่วนตัว คิดว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจ การแข่งขันรถไถนาไทยมีการจัดขึ้นอยู่ในหลายจังหวัด และมีการแข่งขันมายาวนานต่อเนื่อง

แต่แนวทางที่จะผลักดันการแข่งขันดังกล่าวให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ยังไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล หรือเป็นคำสั่งการจากนายกรัฐมนตรี จึงขอให้ประชาชนอย่าเข้าใจผิด

รองโฆษกประจำสำนักนยกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากพูดถึงการแข่งขันรถ สิ่งที่รัฐบาลพยายามผลักดันอยู่คือการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน หรือ F1 ในประเทศไทย เพราะจะดึงนักท่องเที่ยวได้ถึง​ 300,000 คน สร้างรายได้ถึง​ 12,000 ล้านบาท สร้างอาชีพ​ 6,000 ตำแหน่ง

จากการเดินทางไปอิตาลีของ นายกรัฐมนตรี ยังได้พบประธานฟอร์มูลาห์ ระหว่างเยี่ยมชม สนามแข่งรถ Autodromo Enzo e Dino Ferrari ที่เมืองโบโลญญา มีสัญญาณที่ดีว่าน่าจะหาข้อสรุปได้ไม่เกิน 60 วันตอนนี้ยังปักธงให้เริ่มในประเทศไทยเร็วสุดปี 2027

นางรัดเกล้า กล่าวอีกว่า จากการที่นายกรัฐมนตรี หารือกับผู้บริหาร Ducati ซึ่ง Ducati ได้ประกาศว่าจะเป็นซัพพลายเออร์รถจักรยานยนต์อย่างเป็นทางการ สำหรับ FIM MotoE World Cup ซึ่งเป็นคลาสแข่งรถไฟฟ้าด้วย

นายกรัฐมนตรี หารือถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดการแข่ง MotoE ในไทยในเวลาที่สอดคล้องกันกับการแข่งขัน F1 ด้วย ทาง Ducati ให้ความสนใจ โดยให้คำแนะนำว่าหากจัดห่างกันประมาณ 1 สัปดาห์ก็อาจจะเป็นไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง