ผู้สมัคร ร้อง กกต.สอบคุณสมบัติผู้สมัคร สว.กลุ่ม 9 - 10 อ้างพบเข้าข่ายฮั้ว

การเมือง
29 พ.ค. 67
11:59
1,150
Logo Thai PBS
ผู้สมัคร ร้อง กกต.สอบคุณสมบัติผู้สมัคร สว.กลุ่ม 9  - 10 อ้างพบเข้าข่ายฮั้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้สมัคร สว.ร้อง กกต.สอบคุณสมบัติผู้สมัคร สว.กลุ่ม 9 - 10 ทั่วประเทศ อ้าง พบการกระทำเข้าข่ายจัดตั้งหรือฮั้ว การเลือกเหตุบางรายไม่มีคุณสมบัติเพราะเงื่อนไขสมัครไม่ตรงกลุ่ม

วันนี้ (29 พ.ค.2567) นายยศพัทธร์ ปรมัตถ์กิจการ ผู้สมัคร สว.ยื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.โดยขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติหรือเงื่อนไขของผู้สมัคร สว.กลุ่ม 9 กลุ่ม ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมาย ที่มีจำนวน 1,844 คน และกลุ่ม 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตามข้อ 9 ที่มี จำนวน 1,200 คน ทั่วประเทศ

อ่านข่าว : ที่มาตัวเลข "สว.ชุด 13" 200 คนจาก 20 อาชีพ

จากการตรวจสอบของผู้สมัคร สว.อ้างถึงข้อมูลพบว่า ผู้สมัครบางคนของกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ไม่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเข้าข่ายเป็นการจัดตั้งหรือเป็นการฮั้วกันหรือไม่

เนื่องจากเห็นว่า บางคนมีรายได้ของธุรกิจ เกินกว่าที่จะลงสมัครในกลุ่ม 9 หรือคุณสมบัตินั้นเข้าข่ายสมัครได้ในกลุ่ม 10 แต่กลับมาสมัครที่กลุ่ม 9 ซึ่งเห็นว่า ในขณะสมัครไม่มีเอกสารยืนยันรายได้ประกอบ

และอ้างว่า ผู้สมัครบางรายเปิดบริษัทมาไม่ถึง 10 ปี แต่ต้องการให้ลูกหลานเข้ามาสมัครจึงเข้าไปแก้ไขเอกสารภายในบริษัทเพื่อให้ได้ใช้สิทธิ์ลงสมัคร สว.

นอกจากนี้ยังอ้างข้อเรียกร้อง 3 ข้อไปยัง กกต.คือ 1.ขอให้ตรวจสอบผู้สมัครกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ทุกคนทั่วประเทศ 2.ให้ กกต.ตรวจสอบรายได้ของบริษัทผู้สมัครในกลุ่ม 9 ว่าเข้าเกณฑ์ตามคุณสมบัติหรือไม่

3.ให้ตรวจสอบรายได้ผู้สมัครกลุ่ม 10 ซึ่งเห็นว่า จะต้องมีรายได้ต่อปีมากกว่า 500 ล้านบาท จึงจะสามารถลงสมัครได้ หรือหากเป็นภาคบริการต้องมีรายได้มากกว่า 300 ล้านบาทต่อปีจึงจะสามารถลงสมัครได้

ผมเชื่อว่ามีหลายคนไม่มีคุณสมบัติที่จะสมัคร กลุ่ม 10 อาจจะเป็นการจัดตั้ง หรือกลุ่มที่มีการฮั้วกันมา ไปสมัครจึงอยากให้ กกต.ตรวจสอบ

นอกจากนี้ ขอให้ผู้สมัครในกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ร่วมกันตรวจสอบคัดกรองผู้สมัครและขอความร่วมมือให้นำเอกสารที่แสดงถึงรายได้บริษัทซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติในการลงสมัคร ส่งให้ กกต.หรือผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ เพื่อยืนยันว่า มีคุณสมบัติและมีประสบการณ์จริงทำงานต่อเนื่องเกิน 10 ปี รวมถึงมีรายได้ตามที่กฎหมายกำหนดต่อปี เพื่อเป็นการคัดกรองคนที่ไม่มีคุณสมบัติออกไป พร้อมขอให้กกต.ออกระเบียบเพื่อตรวจสอบกลุ่มผู้สมัคร

นายยศพัทธร์อ้างว่า ได้ไปตรวจสอบรายได้ของบริษัทผู้สมัคร สว.บางรายในกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ตรงตามเงื่อนไขที่สมัคร และเชื่อว่าในการสมัครเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการตรวจสอบละเอียดถึงรายได้ของบริษัทผู้สมัคร

เชื่อว่าอาจจะมีการคัดค้านให้มีการเพิกถอนในภายหลัง ทำให้ต้องเสียงบประมาณในการจัดเลือกใหม่ และอ้างอิงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบผู้สมัคร สว. 1 คน ไม่มีคุณสมบัติในการสมัคร และคาดการณ์ว่ายังมีอีก 2 คน ไม่มีรายได้ตามเงื่อนไขในการลงสมัคร ก่อนที่จะกล่าวทิ้งท้ายว่าเป็นข้อมูลที่สันนิษฐานเองจากการสืบในเบื้องต้น จึงมาร้องให้ กกต.ตรวจสอบข้อเท็จจริง

อ่านข่าว : กกต.สรุป 20 กลุ่มอาชีพ "ผู้สมัคร สว." พบ "ผู้สูงอายุ-คนพิการ" มากสุด 5,211 คน 

เปิดมุมกฎหมาย "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" เลือก สว.-ยุบก้าวไกล 

ยอดสมัคร สว. 5 วัน รวม 48,117 คน ศรีสะเกษเยอะสุด - 2 อำเภอไร้ผู้สมัคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง